Khối u bàng quang giảm 90% kích thước nhờ robot nano

Chủ nhật - 25/02/2024 22:02 0

Các nhà khoa học Tây Ban Nha đã giảm thành công 90% kích thước khối u bàng quang ở chuột nhờ sử dụng robot nano chạy bằng urê.

Ung thư bàng quang có tỷ lệ mắc bệnh cao trên thế giới và được xếp là dạng ung thư phổ biến thứ tư ở nam giới. Mặc dù tỷ lệ tử vong do ung thư bàng quang tương đối thấp nhưng gần một nửa số ca bệnh tái phát trong vòng 5 năm, đòi hỏi phải theo dõi bệnh nhân liên tục. Việc đến bệnh viện kiểm tra thường xuyên và nhu cầu điều trị lặp lại khiến căn bệnh này tiêu tốn chi phí chữa trị cao nhất.

Các phương pháp hiện nay đưa thuốc trực tiếp vào bàng quang, mang lại cho người bệnh khả năng sống sót nhưng hiệu quả điều trị còn thấp. Giải pháp thay thế triển vọng sử dụng các hạt nano để đưa tác nhân trị liệu trực tiếp vào khối u, đặc biệt là robot nano (hạt nano có khả năng tự di chuyển bên trong cơ thể).

Giờ đây, nhóm nghiên cứu Tây Ban Nha đã sử dụng robot nano hoạt động bằng urê để giảm 90% kích thước khối u bàng quang ở chuột. Các cỗ máy nano nhỏ bé này bao gồm một quả cầu xốp làm từ silica. Bề mặt của chúng chứa nhiều thành phần khác nhau với những chức năng cụ thể. Một thành phần trong số đó là enzyme urease, loại protein phản ứng với urê trong nước tiểu, cho phép hạt nano tự đẩy đi. Thành phần quan trọng khác là iốt phóng xạ, đồng vị phóng xạ thường dùng để điều trị cục bộ khối u.

Kết quả nghiên cứu mở đường cho các phương pháp cái tiến điều trị ung thư bàng quang. Những tiến bộ này giúp giảm thời gian nằm viện, từ đó giảm chi phí và mang đến sự thoải mái cho bệnh nhân. Samuel Sánchez, trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện Công nghệ sinh học Catalonia cho rằng: "Với một liều duy nhất, chúng tôi quan sát thấy kích thước khối u giảm đến 90%. Phương pháp mới hiệu quả hơn nhiều vì bệnh nhân ung thư bàng quang thường phải đến bệnh viện từ 6 đến 14 lần khi áp dụng các phương pháp điều trị hiện có. Phương pháp mới sẽ nâng cao hiệu quả, giảm thời gian nằm viện và chi phí điều trị”. Các tác giả hiện đang tiến hành nghiên cứu xem liệu những khối u này có tái phát sau khi điều trị hay không.

N.P.D (NASATI), theo Eurekalert, 15/1/2024)

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay238,408
  • Tháng hiện tại3,106,787
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây