Kính áp tròng GlakoLens chẩn đoán bệnh tăng nhãn áp

Chủ nhật - 25/02/2024 21:57 0

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Northumbria, Anh và Đại học Boğaziçi, Thổ Nhĩ Kỳ đã tạo ra loại kính áp tròng gắn cảm biến để đo áp suất bên trong mắt và gửi thông tin để các bác sĩ nhãn khoa đánh giá chẩn đoán sớm bệnh tăng nhãn áp (IOP) có thể gây mất thị lực vĩnh viễn nếu không được điều trị.

Cảm biến thụ động gắn vào kính áp tròng mềm dùng một lần được làm từ polydimethylsiloxane (PDMS). Dữ liệu được thu thập không dây và xử lý bởi hệ thống điện tử đeo trên người, sau đó, gửi đến cho bác sĩ nhãn khoa đánh giá.

So với kiểm tra mắt theo cách thông thường, một trong những lợi ích của việc sử dụng kính áp tròng mới có tên GlakoLens, là cho phép đo IOP dễ dàng trong thời gian dài. Do đó, việc việc chuẩn đoán chính xác hơn.

Hamdi Torun, đồng tác giả nghiên cứu cho rằng: “IOP có thể thay đổi nhiều trong khoảng 24 giờ, nên cần theo dõi bệnh nhân trong những khoảng thời gian cụ thể hoặc lý tưởng nhất là liên tục trong ngày để đánh giá kỹ hơn sức khỏe của mắt. Các phương pháp đo IOP truyền thống đòi hỏi bệnh nhân phải đến phòng khám đo mắt ngày ngày nhưng kết quả đo có thể không chuẩn do sụ biến đổi tự nhiên của IOP. Nếu phát hiện thấy có thay đổi, người bệnh cần nhập viện để theo dõi và lặp lại các phép đo bằng kỹ thuật đo nhãn áp Goldmann cần gây tê mắt bằng thuốc nhỏ và sau đó, sử dụng một hình nón nhỏ chạm vào giác mạc để đo IOP”.

Nhìn chung, kỹ thuật Goldmann xâm lấn hơn nhiều so với sử dụng kính áp tròng GlakoLens. Ưu điểm của kính áp tròng mới là sau khi được đặt vào mắt, bệnh nhân có thể sinh hoạt bình thường trong khi việc đo IOP vẫn diễn ra và dữ liệu được gửi đến bác sĩ để phân tích sau khi kết thúc khoảng thời gian thử nghiệm 24 giờ.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm kính áp tròng trên sáu tình nguyện viên khỏe mạnh. Họ được yêu cầu uống một ly nước 500ml và nằm để cố tình tăng IOP. Tất cả những người tham gia đều đeo kính ở mắt trái. Ngoài dữ liệu được thu thập bởi kính áp tròng đeo ở mắt trái, các nhà nghiên cứu đã đo IOP ở mắt phải để so sánh. Kết quả là các cảm biến của kính áp tròng phản ứng với tác động của tải trọng nước, với các số đo từ mắt phải phù hợp với kết quả do thiết bị thu được.

Các thử nghiệm tiếp theo sẽ có nhiều người khỏe mạnh tham gia hơn để xem xét độ chính xác và tin cậy của cảm biến. Các nhà nghiên cứu sẽ tối ưu hóa sự thoải mái và khả năng không xâm lấn của kính áp tròng trong tương lai.

Kính áp tròng GlakoLens không phải là loại kính đầu tiên phát hiện bệnh IOP. Vào tháng 2 năm 2023, các nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học và Công nghệ Pohang (POSTECH), Hàn Quốc đã thử nghiệm kính áp tròng theo dõi bệnh IOP  và giải phóng thuốc giảm IOP vào mắt theo yêu cầu. Họ chỉ thử nghiệm kính áp tròng trên thỏ. Sau đó, vào tháng 5, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại California, Hoa Kỳ đã thử nghiệm kính áp tròng miLens để đo IOP ở bệnh nhân tăng nhãn áp, và kết quả ghi được khác với kết quả của kỹ thuật đo nhãn áp Goldmann.

Kính áp tròng trước đây sử dụng chip silicon hoạt động bằng điện, làm cho thấu kính dày, không thoải mái, linh hoạt và có thể hạn chế tầm nhìn. Tuy nhiên, cảm biến điện thụ động và kính áp tròng mềm của kính áp tròng GlakoLens mang lại cảm giác thoải mái cho người đeo.

Nhóm nghiên cứu cho rằng ngoài chẩn đoán bệnh IOP, kính áp tròng GlakoLens có thể phát hiện các tình trạng sức khỏe khác thông qua đo lượng đường glucose, axit lactic và các phân tử khác trong mắt.

N.P.D (NASATI), theo Newatlas, 2/2024

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1131
  • Hôm nay74,171
  • Tháng hiện tại3,800,920
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây