Xác định được cơ chế mới có tiềm năng phát triển các liệu pháp điều trị ung thư tốt hơn

Thứ ba - 30/01/2024 21:32 0

Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Aberdeen, hiện đang thực hiện một nghiên cứu hợp tác xem xét cách hệ thống miễn dịch có thể giúp cải thiện việc điều trị ung thư, đã tìm ra một phương pháp mới tiềm năng để hỗ trợ và phát triển các liệu pháp điều trị ung thư tốt hơn.

Nguồn: Liệu pháp phân tử (2023).

Cùng với các đồng nghiệp tại Đại học Liverpool và Trung tâm Miễn dịch Ung thư tại Đại học Southampton, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra được vai trò của CTLA-4, một phân tử bề mặt tế bào đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch. Được biết đến như một thụ thể "điểm kiểm tra" chịu trách nhiệm duy trì sự cân bằng và dung nạp miễn dịch, CTLA-4 có tác dụng ngăn hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức khi kết thúc phản ứng miễn dịch bình thường. Tuy nhiên, nó cũng bị các tế bào ung thư phá hủy để ngăn chặn hệ thống miễn dịch tấn công chúng.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển các kháng thể nhắm mục tiêu CTLA-4 và chúng đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc điều trị các bệnh ung thư khác nhau. Tuy nhiên, cơ chế chính xác đằng sau tác dụng chống khối u của chúng vẫn chưa rõ ràng và vẫn có những vấn đề về độc tính miễn dịch.

Công trình nghiên cứu mới đã làm sáng tỏ vấn đề này và tiết lộ rằng có một dạng CTLA4 bị bỏ qua, bị giải phóng khỏi tế bào, được gọi là CTLA-4 hòa tan (sCTLA-4). Nhóm nghiên cứu đã điều tra tác động tiềm tàng của sCTLA-4 đối với liệu pháp miễn dịch ung thư và khám phá các đặc tính chức năng của sCTLA-4 cũng như kiểm tra tính hiệu quả của một kháng thể cụ thể nhắm mục tiêu sCTLA-4. Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Molecular Therapy, họ phát hiện ra rằng các khối u biểu hiện sCTLA-4 đã ức chế hoạt động của các tế bào T tiêu diệt ung thư gây độc tế bào, dẫn đến ung thư phát triển và lan rộng nhanh hơn.

Tuy nhiên, khi các nhà nghiên cứu chặn sCTLA-4 bằng một kháng thể cụ thể, sự ức chế này đã bị đảo ngược và các tế bào T có thể tìm thấy và tấn công ung thư. Tiến sĩ Frank Ward tại Đại học Aberdeen, người sáng chế ra công nghệ này, cho biết: “Liệu pháp miễn dịch dựa vào việc tăng cường khả năng miễn dịch để tiêu diệt ung thư, vì vậy điều quan trọng là phải xác định và loại bỏ các phân tử giúp ung thư thoát khỏi sự phát hiện của hệ thống miễn dịch”. "Cùng với các đồng nghiệp của tôi, Lekh Dahal và Paul Kennedy tại Đại học Liverpool và Giáo sư Mark Cragg tại Trung tâm Miễn dịch Ung thư ở Southampton, chúng tôi đã chỉ ra rằng khi ung thư sản sinh ra sCTLA-4, chúng sẽ phát triển nhanh hơn và do đó việc ngăn chặn một cách có chọn lọc hoạt động của nó sẽ cho phép một con đường hiệu quả để cải thiện liệu pháp miễn dịch", ông nói.

P.T.T (NASATI), theo https://Medicalxpress.com/news/2024-01-mechanism-potential-boost-checkpoint-blocking.html, 16/1/2024

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập558
  • Hôm nay44,205
  • Tháng hiện tại3,221,203
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây