Xét nghiệm nước bọt tại nhà để kiểm tra đường huyết

Chủ nhật - 24/12/2023 20:41 0
Việc phải chích ngón tay hàng ngày để lấy máu kiểm tra đường huyết đã trở nên không dễ chịu đối với bệnh nhân tiểu đường. Nhưng giờ đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Sherbrooke ở Quebec, Canada, và Công ty Colgate-Palmolive ở New Jersey, Hoa Kỳ đã đưa ra một giải pháp tiện lợi với một thiết bị mới cho phép đo lượng đường trong máu thông qua mẫu nước bọt.
Nồng độ đường glucose và một số chỉ dấu sinh học khác trong nước bọt của người được xem xét có sự tương quan với nồng độ đường huyết của họ. Tuy nhiên, do nồng độ glucose trong nước bọt thấp hơn nhiều so với máu, cần có thiết bị chuyên dụng để đo lường chính xác.
Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã phát triển một công cụ mới gọi là cảm biến sinh học dựa trên aptamer điện hóa (E-AB). Công nghệ này kết hợp một đoạn ADN thiết kế đặc biệt, gọi là aptamer, liên kết với chỉ dấu sinh học trong mẫu. Khi sự kết hợp này xảy ra, cảm biến sẽ phát tín hiệu điện hóa có thể đo được.
Aptamer thường không đủ nhạy để đo lường glucose trong nước bọt một cách đáng tin cậy, vì vậy nhóm nghiên cứu đã tăng cường độ nhạy của aptamer thành công. Các aptamer này được gắn lên một điện cực vàng trong cảm biến E-AB, sau đó đặt trong nước bọt thu thập từ nhóm thử nghiệm. Cảm biến không chỉ đo lường nồng độ glucose chính xác trong chất lỏng và cung cấp kết quả trong vòng 30 giây, mà còn duy trì độ nhạy lên đến một tuần, miễn là cảm biến được rửa sạch và bảo quản đúng cách.
Công nghệ mới này không chỉ giúp đo lường đường huyết mà còn có thể sử dụng để phát hiện các chỉ dấu sinh học khác, như nồng độ AMP (adenosine monophosphate) trong nước bọt, một dấu hiệu sinh học liên quan đến bệnh nướu răng. Điều này mang lại sự thuận tiện và giảm bớt sự khó chịu cho bệnh nhân trong quá trình theo dõi và quản lý tiểu đường của mình./.
Tuấn Hà (TH)

Nguồn: Sưu tầm

 Tags: ngón tay

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay415,455
  • Tháng hiện tại932,732
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây