Các nghiên cứu mới về liệu pháp số điện giải thích hiệu quả trong điều trị trầm cảm

Chủ nhật - 24/12/2023 20:38 0
Hai nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu tại UC San Diego đã rộng lớn sự hiểu biết về hiệu quả của liệu pháp sốc điện (ECT) và liệu pháp điều trị động kinh từ tính (MST) trong việc giảm các triệu chứng của nhiều bệnh tâm thần, đặc biệt là trầm cảm nặng.
ECT, hay 'liệu pháp điều trị bằng xung điện', từng gây tranh cãi vì tạo ra cơn động kinh ngắn trong não bằng điện có liều lượng kiểm soát. Mặc dù hiện nay quy trình ECT được thực hiện dưới hình thức an toàn và kiểm soát, nhưng vẫn gặp phải sự kỳ thị. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh hiệu quả của ECT, đặc biệt là trong việc điều trị trầm cảm nặng, khi khoảng 80% bệnh nhân gặp cải thiện đáng kể.
Các nghiên cứu của Sydney Smith tại UC San Diego sử dụng phương pháp tiên tiến như điện não đồ (EEG) để xem xét hoạt động não của bệnh nhân trước và sau khi sử dụng ECT. Họ cũng nghiên cứu MST, một hình thức điều trị tương tự sử dụng nam châm thay vì điện cực. Kết quả cho thấy cả hai liệu pháp đều tạo ra hoạt động không theo chu kỳ gia tăng trong não, một khám phá quan trọng.
Theo Sydney Smith, "Chúng tôi nhận thấy hoạt động não không theo chu kỳ chơi một vai trò quan trọng trong các trạng thái tâm thần. Nó thậm chí có thể là chìa khóa giúp hiểu rõ hơn về cách liệu pháp sốc điện giúp khôi phục chức năng này ở những người mắc trầm cảm".
Kết quả cho thấy ECT và MST giảm triệu chứng trầm cảm bằng cách khôi phục mức độ ức chế lành mạnh trong não. Tuy nhiên, những phát hiện này đòi hỏi những nghiên cứu sâu sắc hơn để ứng dụng hiểu biết vào thực tế lâm sàng. Các nhà nghiên cứu đang xem xét khả năng sử dụng hoạt động không theo chu kỳ như một thước đo hiệu quả trong các phương pháp điều trị trầm cảm khác, bao gồm cả thuốc.
Bradley Voytek, đồng tác giả của cả hai nghiên cứu, nhấn mạnh: "Điều quan trọng nhất là phương pháp điều trị có hiệu quả. Nhiệm vụ của chúng tôi là tìm hiểu những gì diễn ra trong não trong quá trình điều trị này và giúp làm cho những phương pháp điều trị này hiệu quả hơn đồng thời giảm tác động tiêu cực". Các nghiên cứu này hứa hẹn mở ra những cánh cửa mới trong việc hiểu về cơ chế hoạt động của các phương pháp điều trị trầm cảm và tâm thần./.
Trí Minh (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay544,344
  • Tháng hiện tại2,027,213
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây