Nghiên cứu dài hạn cho thấy, tấm lưới thoát vị không tốt hơn chỉ khâu vết thương trong điều trị thoát vị hoành

Thứ năm - 23/11/2023 20:31 0

Các nhà nghiên cứu tại Viện Karolinska, Stockholm, Thụy Điển, đã thực hiện một nghiên cứu dài hạn về việc sử dụng tấm lưới gia cố (mesh) trong điều trị thoát vị hoành (thoát vị gián đoạn) cho bệnh nhân mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

Trong một bài báo có tiêu đề "Điều trị thoát vị tạm thời bằng lưới không căng hoặc chỉ khâu vết thương trong phẫu thuật chống trào ngược - suốt 13 năm theo dõi một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên", được xuất bản trên JAMA Surgery, nhóm nghiên cứu đã trình bày chi tiết đánh giá của họ rằng không có triệu chứng đáng kể và sự khác biệt nào xảy ra giữa lưới gia cố và chỉ khâu trong việc giảm tái phát thoát vị gián đoạn ở bệnh nhân mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Nghiên cứu gồm 103 bệnh nhân mắc bệnh trào ngược dạ dày mãn tính được phân chia ngẫu nhiên vào hai nhóm, trong đó một nhóm được điều trị bằng lưới thoát vị và một nhóm bằng chỉ khâu vết thương. Dữ liệu phân tích được thu thập sau hơn 10 năm theo dõi, với thời gian theo dõi trung bình là 13 năm.

Thử nghiệm mù đôi và lâm sàng ngẫu nhiên, được thực hiện tại Bệnh viện Ersta ở Stockholm, Thụy Điển, từ tháng 1 năm 2006 đến tháng 12 năm 2010. Bệnh nhân mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản và thoát vị hoành dài hơn 2 cm được đưa vào nghiên cứu và phân ngẫu nhiên thành hai nhóm.

Các kỹ thuật điều trị thoát vị hoành chỉ bao gồm dung chỉ khâu hoặc gia cố không căng bằng lưới polytetrafluoroethylene không hấp thụ. Kết quả chính xem xét sự tái phát thoát vị hoành được xác nhận bằng X quang sau hơn 10 năm, và kết quả phụ xem xét các mục bao gồm điểm khó nuốt, chất lượng cuộc sống liên quan đến sức khỏe, mức tiêu thụ thuốc ức chế bơm proton và tỷ lệ phẫu thuật lại.

Tỷ lệ tái phát thoát vị hoành được xác minh bằng X quang là 38% đối với nhóm lưới cố định và 31% đối với nhóm chỉ khâu, một sự khác biệt chênh lệch không có ý nghĩa về mặt thống kê. Hai nhóm không khác biệt đáng kể về chất lượng cuộc sống, triệu chứng trào ngược và mức tiêu thụ thuốc ức chế bơm proton.

Điểm khó nuốt đối với thực phẩm đặc ở nhóm dùng lưới ở thời điểm 13 năm sau phẫu thuật vẫn cao hơn đáng kể, các tác giả cho rằng có thể cho thấy nguy cơ biến chứng cơ học tăng lên phụ thuộc vào thời gian liên quan đến việc gia cố bằng lưới.

Nhấn mạnh các kết quả lâu dài của kỹ thuật sửa chữa thoát vị gián đoạn ở bệnh nhân mắc GERD, nghiên cứu cho thấy rằng việc đóng lưới polytetrafluoroethylene không căng không được khuyến khích như một phương pháp thực hành thường quy trong điều trị thoát vị gián đoạn qua nội soi cho GERD.

P.T.T (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2023-10-mesh-sutures-hiatal-hernia-long-term.html, 24/10/2023

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập510
  • Hôm nay27,772
  • Tháng hiện tại3,382,531
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây