Loại thuốc mới mang lại lợi ích như việc tập thể dục cường độ cao

Thứ ba - 31/10/2023 04:13 0

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Florida, Hoa Kỳ đã thử nghiệm thành công một loại thuốc mới mô phỏng lợi ích của việc tập thể dục cường độ cao. Thử nghiệm thuốc trên chuột béo phì cho thấy thuốc có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp tăng cơ và giảm cân ở chuột.

Tập thể dục thường xuyên tác động lớn theo hướng tích cực đến sức khỏe của bạn. Các nhà khoa học đã chứng minh những lợi ích mà việc tập thể dục mang lại cho những người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và một số bệnh ung thư đã được chứng minh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị mọi người nên tập luyện với cường độ vừa phải từ 2,5 đến 5 giờ mỗi tuần. Tuy nhiên, 25% người lớn và 80% thanh thiếu niên không làm theo những khuyến nghị này.

Để thu được lợi ích từ hoạt động thể chất, trong nhiều năm, các nhà khoa học đã tìm cách mô phỏng dù chỉ một phần nhỏ những lợi ích sức khỏe này và có vẻ như họ đã thành công.

Tăng cơ và giảm mỡ

Nhóm nghiên cứu do Thomas Burris tại Đại học Florida dẫn đầu, đã thử nghiệm loại thuốc mới có tên SLU-PP-332, trong vòng 28 ngày và đã công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Pharmacology and Experimental Therapeutics. Loại thuốc này "mô phỏng việc tập thể dục", bắt chước sự thích nghi sinh lý liên quan đến các hoạt động thể chất.

Các nhà khoa học đã quan sát thấy những con chuột thử nghiệm đã tăng mức tiêu hao năng lượng, nghĩa là chúng đốt cháy nhiều calo hơn mà không có bất kỳ sự thay đổi thói quen nào. Những con chuột cũng tích tụ ít chất béo hơn trong cơ thể và cải thiện hệ thống trao đổi chất.

Cơ chế hoạt động của thuốc

Khi trải qua quá trình tập luyện thể chất, cơ thể cần nhiều oxy và năng lượng. Những thay đổi đó có thể được quan sát thẩy ở cấp độ tế bào. Trong thử nghiệm, nhóm nghiên cứu chú ý đến các thụ thể liên quan đến estrogen (ERR) bên trong tế bào. ERR được tìm thấy trong các cơ quan cần nhiều năng lượng (như cơ, tim và gan) và được tăng cường nhờ hoạt động thể chất. Hiệu quả này đã được mô phỏng bởi thuốc SLU-PP-332.

Burris cho rằng: “Khi chúng tôi điều trị cho chuột bằng thuốc, quá trình trao đổi chất trong toàn bộ cơ thể của chúng chuyển sang sử dụng axit béo, rất giống những gì con người sử dụng khi nhịn ăn hoặc tập thể dục”. Những con chuột trong thử nghiệm tăng ít mỡ hơn 10 lần và giảm 12% trọng lượng cơ thể so với nhóm đối chứng.

Nếu được phát triển thành công, thuốc mới có thể làm thay đổi cuộc sống của những người mắc bệnh béo phì, tiểu đường hoặc những người lớn tuổi có xu hướng giảm khối lượng cơ bắp theo thời gian. Theo Burris, điều đó có thể giúp mọi người khỏe mạnh hơn khi họ già đi.

Mặc dù các kết quả thử nghiệm ban đầu đầy triển vọng nhưng vẫn cần thực hiện nghiên cứu bổ sung chẳng hạn như tác dụng phụ của thuốc, trước khi tiến hành thử nghiệm trên người.

N.P.D (NASATI), theo https://www.euronews.com/next/2023/10/01/scientists-have-design-a-new-drug-that-mimics-all-the-benefits-of-rigorous-exercise, 1/10/2023

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay433,171
  • Tháng hiện tại1,457,062
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây