Đã xác định được nguyên nhân mới gây xuất huyết não

Chủ nhật - 24/12/2023 20:34 0
Trong một bước tiến quan trọng đối với sức khỏe não, các nhà khoa học đã công bố kết quả nghiên cứu về nguyên nhân mới gây xuất huyết não, chứng minh rằng sự tương tác bị lỗi giữa các tế bào hồng cầu già và các mao mạch hẹp có thể dẫn đến tình trạng nghiêm trọng này. Khám phá này mở ra những hướng nghiên cứu mới và tiềm năng phương pháp điều trị để bảo vệ chức năng mao mạch và ngăn chặn xuất huyết não.
Giáo sư Xiangmin Xu tại Đại học California Irvine (UCI), người đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng sự tương tác giữa tế bào hồng cầu và mao mạch não tăng lên là một nguồn thay thế. Điều này mở ra một cửa ngõ mới để hiểu về nguyên nhân của xuất huyết não, không chỉ do tổn thương mạch máu như trước đây”.
Nghiên cứu này là một bước quan trọng để hiểu rõ hơn về tình trạng xuất huyết não, vốn thường được liên kết với tổn thương mạch máu trong não. Tuy nhiên, theo giáo sư Mark Fisher, người cũng tham gia vào nghiên cứu, đây là lần đầu tiên mối liên hệ giữa tế bào hồng cầu và xuất huyết não được chứng minh rõ ràng tại cấp độ mao mạch.
Nghiên cứu đã sử dụng tert-butyl hydroperoxide để kích thích oxy hóa các tế bào hồng cầu, làm chúng mắc kẹt trong mao mạch và sau đó gây xuất huyết. Phát hiện này làm nền tảng cho những nghiên cứu tiếp theo về cách giảm tổn thương tế bào hồng cầu và ngăn chặn xuất huyết não.
“Chúng ta cần kiểm tra chi tiết quy định về độ thanh thải mao mạch não và cũng phân tích xem quá trình đó có thể liên quan như thế nào đến việc cung cấp máu không đủ và đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Điều này sẽ giúp phát triển phương pháp điều trị mới nhằm mục tiêu các tế bào già nua không ngừng hoạt động dọc theo tuyến đường vận chuyển thiết yếu này”, giáo sư Fisher chia sẻ thêm./.
Văn Toàn (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập909
  • Hôm nay52,024
  • Tháng hiện tại3,229,022
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây