Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ phòng và chống đột quỵ

Chủ nhật - 24/12/2023 20:36 0
Y tế toàn cầu đang đối diện với áp lực ngày càng lớn từ vấn đề đột quỵ. Trên thế giới, mỗi năm dự kiến sẽ có khoảng 9,7 triệu người tử vong vì đột quỵ, và chi phí điều trị và thiệt hại thu nhập do đột quỵ dự kiến sẽ tăng đáng kể từ 891 tỷ USD mỗi năm vào năm 2017 lên 2.310 tỷ USD vào năm 2050, theo tạp chí Lancet Neurology.
Trong bối cảnh này, trí tuệ nhân tạo (AI) trở thành tâm điểm quan tâm đặc biệt. Các quốc gia đang tập trung vào việc cải thiện công nghệ y tế để đối phó với thách thức của đột quỵ.
Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), các cải tiến trong y tế đã bao gồm máy chụp cắt lớp MRI cầm tay, kích thích não để khôi phục chức năng, loại thuốc mới, và các ứng dụng của công nghệ số hóa như điều trị đột quỵ từ xa (telestroke), Internet of Things (IoT), và thực tế ảo tăng cường (AR). Một sự cải tiến đáng chú ý khác là phẫu thuật cắt bỏ huyết khối nội mạch xâm lấn tối thiểu (EVT).
Mỹ hiện đang là một trong những quốc gia tiên phong trong việc sử dụng sức mạnh của AI để phòng và chống đột quỵ. Hiệp hội Tim mạch Mỹ đã coi việc sử dụng AI trong quản lý chăm sóc bệnh nhân đột quỵ là tiêu chuẩn chăm sóc hiện nay.
Công ty Viz.ai ở Mỹ là một ví dụ điển hình. Họ đã phát triển một phần mềm AI có khả năng phân tích quét não thời gian thực và gửi cảnh báo đến nhóm chăm sóc đột quỵ qua ứng dụng di động. Phần mềm này giúp giảm thời gian điều trị đột quỵ đến 102 phút, tăng khả năng phục hồi và giảm tổn thương não.
Các thuật toán AI được xây dựng dựa trên dữ liệu đa dạng, từ máy chụp cắt lớp CT đến thông tin về bệnh nhân, giúp phát hiện biểu hiện đáng ngờ và tạo cơ hội cho can thiệp sớm hơn.
Tuy nhiên, vấn đề công bằng trong y tế vẫn là một thách thức. Cần sự hợp tác giữa các bên liên quan để đảm bảo rằng tiến bộ của AI mang lại lợi ích cho mọi người, đặc biệt là ở những vùng có hạ tầng hạn chế và nguồn nhân lực y tế thiếu hụt.
Trí tuệ nhân tạo có thể đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chẩn đoán và điều trị đột quỵ, nhưng điều quan trọng là cần sự hợp tác rộng rãi để thúc đẩy sự số hóa công bằng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe./.
Xuân Anh (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay290,540
  • Tháng hiện tại431,660
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây