Thuốc nhỏ mắt chống mù thay thế cho liệu pháp tiêm

Thứ ba - 31/10/2023 04:17 0

Thoái hóa điểm vàng thể ướt do tuổi tác xảy ra khi các mạch máu bất thường phát triển ở phía sau mắt, gây tổn thương điểm vàng (một phần võng mạc) do máu rò rỉ vào bên trong. Rối loạn này là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa và thường được điều trị bằng cách tiêm thuốc thường xuyên thẳng vào nhãn cầu để làm chậm sự phát triển của mạch máu trong mắt.

Trong quá trình tìm kiếm giải pháp thay thế ít xâm lấn, các nhà khoa học tại Đại học Illinois Chicago đã tạo ra một hợp chất ức chế hoạt động của protein End Binding-3 (EB3) trong các tế bào nội mô nằm bên trong mạch máu. Điều quan trọng là chỉ cần nhỏ thuốc chứa hợp chất này vào mắt.

Trong các thử nghiệm trên chuột và khỉ bị thoái hóa điểm vàng thể ướt do tuổi tác, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sử dụng thuốc nhỏ mắt chứa hợp chất EB3 với liều lượng 2 lần mỗi ngày, sẽ ngăn chặn các mạch máu có vấn đề bị rò rỉ, giảm đáng kể tổn thương ở điểm vàng trong vòng hai đến ba tuần.

Hơn nữa, chất ức chế EB3 còn được cho là đã đảo ngược các vấn đề về mắt do lão hóa, trong đó những thay đổi biểu hiện gen dẫn đến gây viêm và thiếu oxy. Thuốc đã khôi phục biểu hiện gen về trạng thái bình thường, khỏe mạnh. PGS.TS. Yulia Komarova, trưởng nhóm nghiên cứu, cho rằng: "Điều đó có thể rất tốt cho chức năng của tế bào".

Nhóm nghiên cứu hiện đang xem xét khả năng sử dụng kính áp tròng đặc biệt để tự động giải phóng chất ức chế EB3 vào mắt theo thời gian và đồng thời cũng đang nghiên cứu sử dụng thuốc để điều trị các bệnh không liên quan đến mắt như đột quỵ và tim. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Cell Reports Medicine.

Trước đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Birmingham đã tạo ra loại thuốc nhỏ mắt điều trị thoái hóa điểm vàng. Thuốc sử dụng peptit thâm nhập vào tế bào để vận chuyển các loại thuốc hiện có đến vị trí cần điều trị trong vòng vài phút.

N.P.D (NASATI), theo https://newatlas.com/Medical/wet-age-rel-ed-macular-degeneration-eyedrops/, 4/10/2023

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay433,171
  • Tháng hiện tại1,569,644
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây