Phát triển chẩn đoán nhanh Gene kháng thuốc - Giải pháp mới trong điều trị bệnh kháng sinh

Thứ ba - 30/01/2024 21:36 0
Tại Trường Đại học Quốc gia TP HCM, Phó giáo sư Nguyễn Thị Thu Hoài đã thành công trong việc phát triển kit chẩn đoán gene kháng thuốc, mở ra triển vọng mới trong việc đối phó với các loại vi khuẩn gây bệnh kháng kháng sinh.
Phó giáo sư Nguyễn Thị Thu Hoài, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm, Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP HCM, đã áp dụng kỹ thuật PCR giọt kỹ thuật số để phát triển kit chẩn đoán nhanh gene kháng thuốc của trực khuẩn mủ xanh Pseudomonas aeruginosa. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc tăng cường khả năng chẩn đoán và điều trị các bệnh nhân bị kháng kháng sinh.
Bệnh nhân mắc các bệnh lý do vi khuẩn kháng thuốc thường gặp khó khăn trong việc điều trị, có thể dẫn đến tình trạng tử vong. Trực khuẩn mủ xanh P. aeruginosa, là một trong những loại vi khuẩn có khả năng đa kháng thuốc, gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng nguy hiểm.
PGS. TS Nguyễn Thị Thu Hoài đã sử dụng kỹ thuật PCR giọt kỹ thuật số - một công nghệ mới với độ nhạy và độ chính xác cao - để phát triển kit chẩn đoán. Phương pháp này cho phép xác định ngay lập tức sự hiện diện của gene kháng kháng sinh trên mẫu lâm sàng, giúp bác sĩ điều chỉnh phác đồ điều trị ngay khi cần thiết.
Kit chẩn đoán nhanh giúp bác sĩ xác định gene kháng thuốc ngay tại điểm chăm sóc bệnh nhân, giảm thời gian chờ đợi so với phương pháp truyền thống mất đến hai ngày. Điều này giúp tăng cường khả năng can thiệp và giảm nguy cơ lây lan vi khuẩn kháng thuốc trong cộng đồng.

PGS. TS Nguyễn Thị Thu Hoài tin rằng kỹ thuật mới này có thể được áp dụng rộng rãi trong tương lai, mang lại lợi ích lớn cho việc chẩn đoán và điều trị các bệnh nhân kháng kháng sinh. Tuy nhiên, việc đưa vào ứng dụng trong cộng đồng còn đòi hỏi nhiều nghiên cứu và thử nghiệm khác.
PGS. TS Nguyễn Thị Thu Hoài, được biết đến với thành công nghiên cứu và đóng góp lớn trong lĩnh vực kháng thuốc, cam kết tiếp tục nỗ lực để phát triển những giải pháp chẩn đoán hiệu quả, đồng thời hướng dẫn các nghiên cứu tiếp theo với mục tiêu giảm thiểu tác động của kháng kháng sinh đối với sức khỏe cộng đồng.
PGS. TS Nguyễn Thị Thu Hoài đã nhận được giải Nhà khoa học nữ xuất sắc của L’Oréal - UNESCO năm 2023, là minh chứng cho sự đóng góp lớn của chị trong lĩnh vực nghiên cứu hệ protein và kháng thuốc.
Việc phát triển kit chẩn đoán nhanh gene kháng thuốc đánh dấu một bước quan trọng trong cuộc chiến chống lại kháng kháng sinh và hứa hẹn mang lại hy vọng mới trong điều trị các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm./.
Tú Trinh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập771
  • Hôm nay226,288
  • Tháng hiện tại3,211,163
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây