7 nhóm sản phẩm ưu tiên trong công nghệ vật liệu

Thứ hai - 23/10/2023 22:34 0

Tại hội thảo "Xác định nhu cầu và khả năng đáp ứng công nghệ vật liệu tại khu vực phía Nam," GS Nguyễn Quang Liêm, Chủ nhiệm chương trình nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ vật liệu (KC02), đã chia sẻ thông tin về định hướng và ưu tiên tài trợ trong giai đoạn 2021-2030.
Trong giai đoạn tới, chương trình KC02 sẽ tập trung tài trợ cho 7 nhóm sản phẩm công nghệ vật liệu, đặc biệt là những lĩnh vực có ứng dụng tiềm năng và giá trị kinh tế lớn.
Nhóm Sản Phẩm Nổi Bật: Chất liệu có quy mô siêu nhỏ, mở ra nhiều tiềm năng ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Phương pháp sản xuất sáng tạo với khả năng chế tạo sản phẩm phức tạp. Sử dụng trong các thiết bị và ứng dụng điện tử công nghiệp. Đáp ứng nhu cầu an toàn và y tế trong xã hội hiện đại.
Tại Hội thảo, GS Liêm khẳng định rằng, các vật liệu tiên tiến này có thể tạo ra giá trị thặng dư kinh tế lớn so với vật liệu truyền thống. Các tính năng đặc biệt như chống cháy, kháng khuẩn, và quang điện tử sẽ giúp giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu và tăng giá trị sản phẩm.
Có 7 nhóm sản phẩm bao gồm kim loại, hợp kim; vật liệu sử dụng trong ngành hóa chất, sơn, phân bón; vật liệu giả da, da thuộc; vật liệu y sinh; vật liệu tích trữ và chuyển đổi năng lượng; vật liệu xây dựng, vật liệu xử lý ô nhiễm môi trường. Nhà khoa học được khuyến khích nghiên cứu từ nguyên liệu thiên nhiên với hiệu quả kinh tế.
Chương trình KC02 đặt hàng nghiên cứu dây chuyền thiết bị sản xuất và sản phẩm được chế tạo từ các vật liệu mới. Nhà khoa học được khuyến khích xây dựng quy trình công nghệ chế tạo và quy trình sản xuất, bộ tài liệu thiết kế chế tạo các loại vật liệu mới.
PGS.TS Trần Đỗ Đạt, Phó Giám đốc Văn phòng các Chương trình trọng điểm cấp nhà nước, chia sẻ về quy định mới nhằm khuyến khích sự chủ động của nhà khoa học và doanh nghiệp. Quy trình hành chính được giảm bớt để tạo điều kiện thuận lợi cho nghiên cứu, và sự tham gia của doanh nghiệp sẽ được đánh giá cao hơn trong quá trình triển khai.
 

Hà An (TH) https://vnexpress.net/

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay254,465
  • Tháng hiện tại1,216,092
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây