Ba người phụ nữ tiêu biểu trong hoạt động ĐMST, SHTT

Thứ hai - 08/05/2023 04:35 0
Vai trò của phụ nữ trong xã hội nói chung và trong hoạt động ĐMST, SHTT nói riêng. Tác giả  của sáng chế vaccine Astrazeneca là phụ nữ phòng chống COVID-19 cứu sống hàng triệu con người trong đại dịch; người khởi nguồn cho công nghệ GPS, wifi và bluetooth là một phụ nữ và nhà khoa học nghiên cứu ra mạng internet hay công nghệ sử dụng năng lượng mặt trời đều là phụ nữ. Những sáng tạo này của phụ nữ thực sự góp phần cải biến thế giới.
Theo điều tra kết quả nghiên cứu KH&CN tại Việt Nam, số lượng cán bộ nghiên cứu là nữ trong các tổ chức nghiên cứu của cả nước ngày càng tăng và đã đạt khoảng 44,8% vào năm 2016. Số lượng phụ nữ được phong học hàm giáo sư tăng trong 20 năm (từ năm 2000 đến năm 2020) đã tăng từ 4,3% lên 15,3%. Những con số đó cho thấy phần nào sự tham gia phụ nữ trong hoạt động đổi mới sáng tạo ở Việt Nam đã và đang được quan tâm và có dấu hiệu tích cực.
Tại Việt Nam, có thể kể đến các nữ nhà khoa học nổi tiếng như: PGS.TS Nguyễn Thị Trâm - Học viện Nông nghiệp Việt Nam, người đã nghiên cứu thành công hàng chục giống lúa lai có giá trị hàng tỷ đồng; GS.TS Lê Mai Hương, Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên - Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã đoạt giải Vàng, giải Bạc tại Triển lãm quốc tế Phụ nữ sáng tạo và SHTT năm 2018 của Hiệp hội các nhà nữ sáng chế của Hàn Quốc; TS Lê Thái Hà là nhà khoa học nữ duy nhất của Việt Nam được vinh danh trong danh sách 100.000 nhà khoa học có tầm ảnh hưởng nhất năm 2022 được Nhà xuất bản Elsevier công bố.
Ba nhà nữ khoa học: PGS.TS Lê Minh Hà - Trưởng phòng Hóa dược, Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam; PGS.TS Phan Thị Phương Nhi - Đại học Nông Lâm Huế; TS Hà Thị Thanh Hương - Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh được “L'Oréal - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học” vinh danh Giải tài năng nữ khoa học trẻ thế giới.
Chính những nỗ lực của phụ nữ, bất kể họ ở đâu, thuộc độ tuổi nào và màu da gì trong hoạt động ĐMST thời gian qua đã làm thay đổi căn bản định kiến về vấn đề "giới", phủ nhận quan điểm lỗi thời cho rằng KH&CN và ĐMST không phải là địa hạt dành cho phụ nữ./.
Hoài Minh

 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay299,356
  • Tháng hiện tại2,326,286
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây