Việt Nam - Cuba tọa đàm cam kết thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác KH&CN

Thứ hai - 08/05/2023 04:41 0
Ngày 20/4/2023, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và Bộ trưởng Elba Roza Perez Montolla đã ký Kế hoạch triển khai Biên bản ghi nhớ về hợp tác KH&CN giữa Hai nước được ký kết vào năm 2018 trong chuyến thăm chính thức Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, ngày 21/4/2023, Bộ trưởng Bộ KH&CN (KH&CN) Việt Nam Huỳnh Thành Đạt đã có buổi hội kiến với Phó Thủ tướng Cuba Ines Maria Chapman Waughn và tọa đàm với Bộ trưởng Bộ KH&CN và Môi trường Cuba Elba Roza Perez Montolla.
Tại buổi Hội kiến với Phó Thủ tướng Ines Maria Chapman Waughn, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã trao đổi tình hình hợp tác về KH&CN giữa Hai nước trong những năm qua và các nội dung chính của Kế hoạch triển khai Biên bản ghi nhớ năm 2018. Bộ trưởng cũng thông tin việc Bộ KH&CN đang xây dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới và mong muốn đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa Hai nước trong lĩnh vực công nghệ sinh học; cam kết dành các nguồn lực cần thiết nhằm triển khai thành công các điều khoản Hai bên đã ký. Nhân dịp này, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cũng mời các công ty công nghệ sinh học của Cuba đầu tư vào các khu công nghệ cao của Việt Nam.
Phó Thủ tướng Ines Maria Chapman Waughn nhắc đến truyền thống quan hệ đặc biệt giữa Hai nước và đánh giá cao sự phát triển vượt bậc của Việt Nam, trong đó nhấn mạnh đến sự đóng góp của KH&CN. Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Cuba luôn quan tâm đến phát triển KH&CN, đồng thời ghi nhận các kết quả hợp tác về KH&CN giữa Hai nước trong thời gian qua. Đồng thời, thông tin về các thành tựu của ngành công nghệ sinh học của Cuba, trong đó có việc nghiên cứu và sản xuất thành công vaccine phòng Covid-19 và nhiều vaccine khác, và đề nghị Hai Bộ đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực về công nghệ sinh học, công nghệ thông tin…; Việt Nam hỗ trợ Cuba xây dựng Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) và kế hoạch Cuba sẽ tổ chức Hội nghị KH&CN và đổi mới sáng tạo quốc tế vào tháng 9/2023, trong đó có lĩnh vực về công nghệ sinh học và mời Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt tham dự.
Tại buổi Tọa đàm, 2 Bộ đã trao đổi các vấn đề về: Chiến lược phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo của 2 nước; pháp luật phát triển công nghệ cao và các khu công nghệ cao; triển khai các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia, các dự án, nhiệm vụ KH&CN; xây dựng chỉ số GII.
Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã điểm lại các nội dung hợp tác về KH&CN giữa Hai nước tại Hiệp định khung về hợp tác khoa học - kỹ thuật năm 1997, Biên bản ghi nhớ về hợp tác KH&CN năm 2018 và Kế hoạch triển khai Biên bản ghi nhớ năm 2018 mới được Hai Bộ trưởng ký kết nhân dịp chuyến thăm này. Hai bên cùng thống nhất sẽ làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác về KH&CN, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác truyền thống đặc biệt Việt Nam - Cuba ngày càng bền chặt, mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng các nhà khoa học, cho nhân dân 2 nước./.
Hoài Minh

 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1644
  • Hôm nay77,376
  • Tháng hiện tại1,050,652
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây