Bộ Khoa học và Công nghệ: Đầu mối quản lý đổi mới sáng tạo

Thứ hai - 15/04/2024 21:12 0
Bộ Khoa học và Công nghệ đã tiến hành thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đổi mới sáng tạo theo Nghị định số 28/2023 của Chính phủ. Thời gian qua, Bộ đã tổ chức triển khai hàng loạt các hoạt động liên quan đến lĩnh vực này.
Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang đã chia sẻ thông tin này trong buổi trao đổi với báo chí vào chiều ngày 10/4. Ông Giang cho biết, ngoài việc xây dựng và hoàn thiện thể chế về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, Bộ còn thành lập đơn vị chức năng mới là Cục Phát triển công nghệ và Đổi mới sáng tạo, trước đây là Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ.
Quản lý nhà nước về đổi mới sáng tạo là một chức năng mới, do đó việc thống nhất với Sở Khoa học và Công nghệ của 63 tỉnh thành sẽ được Bộ phối hợp và hướng dẫn triển khai. Ông Giang nhấn mạnh việc xây dựng bộ Chỉ số Đổi mới sáng tạo cấp địa phương đã được triển khai và công bố vào ngày 12/3.
https://www.vista.gov.vn/vn-uploads/news/2023/11-2023/17-11-2023/3.jpg
Tham gia cuộc họp báo, ông Nguyễn Đức Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Phát triển công nghệ và Đổi mới sáng tạo, đã làm rõ hơn về các khái niệm "đổi mới sáng tạo" và "khởi nghiệp sáng tạo" đang gặp phải sự chồng lấn, gây ra khó khăn trong quản lý nhà nước.
Theo Luật Khoa học công nghệ (2013), đổi mới sáng tạo được định nghĩa là việc tạo ra ứng dụng, thành tựu giải pháp kỹ thuật công nghệ và quản lý nhằm nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, ông Hoàng cho rằng định nghĩa này còn quá chung chung và cần được cụ thể hóa hơn.
Về "khởi nghiệp sáng tạo", ông Hoàng giải thích rằng đó là việc gọi vốn hoặc IPO để đầu tư vào việc tạo ra mô hình, sản phẩm mới, nhưng chưa có hoạt động sản xuất để đưa sản phẩm ra thị trường.
Ông cũng nhấn mạnh mô hình "khởi nghiệp sáng tạo" khác biệt với doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) ở điểm mục tiêu hỗ trợ và tính rủi ro cao. Trước đó, nhiều chuyên gia đã kiến nghị ban hành Nghị định của Chính phủ để có cơ sở pháp lý cho các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo, nhằm xây dựng cơ chế chính sách thúc đẩy hoạt động này./.
Trần Xuân (TH)
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1380
  • Hôm nay55,042
  • Tháng hiện tại2,778,135
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây