Chương trình phát triển sản phẩm Quốc gia đạt kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Thứ năm - 01/08/2024 23:13 0
Ngày 31/12/2010, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Phát triển Sản phẩm Quốc gia (SPQG) đến năm 2020 (theo Quyết định số 2441/QĐ-TTg). Mục tiêu của chương trình là hình thành và phát triển các sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt Nam bằng công nghệ tiên tiến, có khả năng cạnh tranh cao, dựa trên việc khai thác các lợi thế của đất nước về nhân lực, tài nguyên, và điều kiện tự nhiên. Chương trình cũng nhằm nâng cao năng lực đổi mới công nghệ của doanh nghiệp và tiềm lực công nghệ quốc gia, đồng thời tăng cường chuyển giao và ứng dụng công nghệ vào các ngành kinh tế - kỹ thuật, công nghiệp then chốt.
Sau một thời gian triển khai, chương trình đã ghi nhận những kết quả ban đầu có tính lan tỏa và tác động tích cực. Đặc biệt, việc phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực và công nghiệp công nghệ cao như thiết bị nâng hạ siêu trường siêu trọng và giàn khoan dầu khí di động đã đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, các sản phẩm trong lĩnh vực y tế như vắc-xin cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái nhấn mạnh rằng, chương trình đã đạt được một số thành tựu nổi bật. Ví dụ, sản phẩm lúa gạo chất lượng cao đã được nghiên cứu phát triển, tạo ra giống mới thích ứng với biến đổi khí hậu, mang lại doanh thu gián tiếp lên đến 1.500 tỷ đồng/năm. Tương tự, sản phẩm giàn khoan dầu khí di động đã giúp doanh nghiệp giảm được chi phí đầu tư từ 10-15% so với nhập khẩu.
Dựa trên những kết quả này, ngày 01/02/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 157/QĐ-TTg, ban hành Chương trình Phát triển SPQG đến năm 2030, với mục tiêu nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến và thành tựu của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư vào sản xuất. Mục tiêu đến năm 2030 là hình thành và phát triển tối thiểu 10 SPQG mới, đồng thời tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm đã được phát triển.
https://www.most.gov.vn/Images/editor/images/hhhhhhhhhhhh.jpgẢnh Mạng Internet
Trong giai đoạn này, Bộ Khoa học và Công nghệ đã xây dựng và ban hành Thông tư số 04/2024/TT-BKHCN ngày 12/6/2024, quy định về quản lý Chương trình Phát triển SPQG đến năm 2030. Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi về những thách thức và cơ hội trong việc triển khai chương trình, đồng thời đưa ra các đề xuất để tiếp tục nâng cao hiệu quả của chương trình trong giai đoạn tới.
Ông Đỗ Hữu Hào, Chủ nhiệm Chương trình SPQG đến năm 2030, cho biết hiện có 8 SPQG từ giai đoạn trước được chuyển sang giai đoạn 2021-2030 để tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng. Các sản phẩm này bao gồm vắc-xin phòng bệnh cho vật nuôi, sâm, lúa gạo chất lượng cao, nấm ăn và nấm dược liệu, cà phê chất lượng cao, cá da trơn chất lượng cao và các sản phẩm từ cá da trơn, tôm nước lợ, và vi mạch điện tử.
Ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed, nhấn mạnh tầm quan trọng của SPQG trong việc quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới và đề nghị cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình. Ông cũng đề nghị tạo cơ chế thông thoáng hơn cho doanh nghiệp để có thể tiếp tục phát triển sản phẩm ở giai đoạn tiếp theo.
Trong buổi hội thảo, Thứ trưởng Trần Hồng Thái và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã giải đáp các vấn đề mà đại biểu nêu ra, đồng thời cung cấp thêm thông tin về cơ chế tài chính và quy trình triển khai các nhiệm vụ thuộc Chương trình./.
Trần Phát (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập345
  • Hôm nay33,001
  • Tháng hiện tại33,001
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây