Quỳ Châu tổ chức Hội thảo khoa học Dự án: “Ứng dụng tiến bộ KHKT xây dựng mô hình sản xuất giống và nuôi thương phẩm bò lai BBB (Blanc Blue Belge) trên địa bàn huyện Quỳ Châu”

Thứ bảy - 17/08/2024 07:02 0
Vừa qua, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Quỳ Châu tổ chức tổ chức Hội thảo khoa học Dự án: “Ứng dụng tiến bộ KHKT xây dựng mô hình sản xuất giống và nuôi thương phẩm bò lai BBB (Blanc Blue Belge) trên địa bàn huyện Quỳ Châu”. Tham dự Hội thảo có: Đại diện lãnh đạo UBND huyện; Đại diện các phòng: Kinh tế-HT và chuyên viên phụ trách, Nông Nghiệp &PTNT, Hội Nông dân, đại diện lãnh đạo, cán bộ địa chính nông nghiệp, cán bộ thú y… và các hộ nông dân tham gia mô hình trên địa bàn xã Châu Hạnh, xã Châu Bính, xã Châu Thắng, xã Châu Hội, thị trấn Tân Lạc.

Dự án: “Ứng dụng tiến bộ KHKT xây dựng mô hình sản xuất giống và nuôi thương phẩm bò lai BBB (Blanc Blue Belge) trên địa bàn huyện Quỳ Châu” được triển khai tại các xã Châu Bình, Châu Hạnh và thị trấn Tân Lạc cho 17 hộ nông dân tham gia và 01 HTX thực hiện mô hình.
Toàn cảnh hội thảo
Sau 42 tháng thực hiện dự án “Ứng dụng tiến bộ KH&CN xây dựng mô hình sản xuất giống và nuôi thương phẩm bò lại BBB (Blanc Blue Belge) trên địa bàn huyện Quỳ Châu” đã cơ bản hoàn thành đầy đủ các nội dung và đạt sản phẩm như Hợp đồng và Thuyết minh đã ký kết, như: Đã tổ chức điều tra, đánh giá lựa chọn địa điểm xây dựng mô hình tại huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An; Đào tạo 10 cán bộ kỹ thuật và 50 người dân nắm vững và làm chủ quy trình kỹ thuật sản xuất giống và nuôi thương phẩm bò BBB; Cán bộ thú y của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp đã làm chủ được kỹ thuật thụ tinh nhân tạo từ nguồn tinh bò BBB cho bò nái nền địa phương tại Quỳ Châu cho ra thế hệ con lại F1 hiện tại sinh trưởng và phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cho các hộ dân. Đây thành công lớn nhất của dự án là về mặt khoa học và công nghệ và là cơ sở quan trọng cho việc cải tạo chất lượng đàn bò nái nền tại địa phương sau này.
Tại buổi hội thảo, các đại biểu được lắng nghe báo cáo kết quả thực hiện dự án đồng thời tập trung thảo luận cùng người chăn nuôi để người dân có cơ hội học tập và chia sẽ  kinh nghiệm cũng như để đánh giá kết quả đạt được và định hướng nhân rộng mô hình trong thời gian tới.
Tham dự hội thảo, các hộ dân đã được chia sẽ về kinh nghiệm, cách lựa chọn con giống nền, đầu tư chuồng trại cũng như phòng trừ dịch bệnh trong quá trình chăn nuôi bò 3B theo hướng xuất giống và nuôi thương phẩm bò lai BBB. Đặc biệt, thông qua việc thực hiện mô hình, các hộ dân đều nắm được quy trình chăm sóc vật nuôi cũng như việc chú trọng phòng dịch đàn bò để mang lại hiệu quả cao nhất.
Đồng chí Lê Mỹ Trang - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ NN huyện - Phát biểu tại buổi Hội Thảo
 Kết thúc buổi Hội thảo các đại biểu cũng đã đánh giá cao về kết quả mô hình cũng như định hướng chuyển đổi trong cơ cấu vật nuôi để mang lại hiệu quả về kinh tế, sự phát triển bền vững hơn. Nhất là trước tình hình chăn nuôi lợn gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh thì việc chăn nuôi bò 3B là hướng đi đã cho thấy phù hợp. Tuy nhiên, vấn  đề về thị trường cần phải được quan tâm, chú trọng khi phát triển nhân rộng./.
Tin và ảnh: Thanh Yên – Trung tâm DVNN Quỳ Châu

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập363
  • Hôm nay32,974
  • Tháng hiện tại32,974
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây