Hội nghị lần thứ 21 Liên hợp Thư viện Việt Nam về Nguồn tin khoa học và công nghệ

Thứ bảy - 17/08/2024 21:15 0
Vừa qua, ngày 17/8/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Thông tin khoa học và công nghệ (KH&CN) quốc gia đã tổ chức Hội nghị lần thứ 21 Liên hợp Thư viện Việt Nam về Nguồn tin KH&CN.
Hội nghị của Liên hợp Thư viện (LHTV) Việt Nam về nguồn tin KH&CN được tổ chức định kỳ hằng năm, là dịp để đơn vị thành viên, quan sát viên tổng kết, đánh giá hoạt động năm vừa qua, thảo luận định hướng trong năm tiếp theo và tăng cường giao lưu, học hỏi về chuyên môn trong lĩnh vực thông tin - thư viện.

https://www.vista.gov.vn/vn-uploads/news/2024/8-2024/19-8-2024/1.1.jpg
Ở Việt Nam, LHTV về nguồn tin KH&CN đã không ngừng phát triển và lớn mạnh, tập hợp nguồn lực của các cơ quan thông tin, thư viện trong cả nước để tăng cường năng lực đàm phán bổ sung các nguồn tin KH&CN quốc tế và chia sẻ các nguồn tin nội sinh. Hoạt động của Liên hợp góp phần quan trọng vào việc triển khai Luật KH&CN, Luật Thư viện, Đề án 1285 về phát triển nguồn tin KH&CN và Chương trình chuyển đổi số quốc gia… Những giá trị cốt lõi của Liên hợp 20 năm qua là đã góp phần đào tạo, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ thông tin - thư viện và người dùng tin tại các đơn vị thành viên. Mô hình tổ chức và hoạt động của Liên hợp thư viện là đúng đắn, hiệu quả, phù hợp với xu hướng của thế giới, nhất là trong điều kiện quy mô các thư viện chủ yếu là vừa và nhỏ, tài chính hoạt động eo hẹp, công nghệ quản trị thư viện còn lạc hậu và không đồng bộ... Trong 20 năm qua, LHTV đã đạt được nhiều kết quả tích cực, giúp tăng cường tiềm lực thông tin cho các cơ quan thông tin - thư viện, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả kinh phí bổ sung nguồn tin KH&CN, phục vụ hiệu quả cho cộng đồng nghiên cứu và đào tạo, góp phần thực hiện yêu cầu chuyển đổi số trong lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo. Các cơ sở dữ liệu Proquest và ScienceDirect được bổ sung trong khuôn khổ Liên hợp đã phát huy hiệu quả, được các nhà khoa học, giảng viên, sinh viên tin tưởng sử dụng, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng nghiên cứu và đào tạo của Việt Nam trong những năm qua.
Quá trình hoạt động, Liên hợp vẫn còn gặp một số khó khăn và hạn chế, các hoạt động hợp tác liên thông thư viện, phát triển thư viện điện tử, chia sẻ tài nguyên số, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ thông tin - thư viện… còn chậm và chưa thật sự hiệu quả như mong muốn. Nguồn lực tài chính đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin và bổ sung, phát triển dữ liệu số của các trung tâm thông tin - thư viện còn hạn chế, nhiều nơi chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ hiện nay. Trên cơ sở đó, Hội nghị đề xuất các đại biểu cùng thảo luận và đề xuất các giải pháp để phát huy các kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế và triển khai những nhiệm vụ mới trong giai đoạn 2025-2030.
Tại Hội nghị, đã nêu những nhiệm vụ chính cần tập trung nghiên cứu và triển khai để LHTV phát triển cả về chất và lượng trong giai đoạn từ nay đến năm 2030./.
Nguyễn Ngân (Tổng hợp)

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập252
  • Hôm nay32,832
  • Tháng hiện tại32,832
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây