Thúc đẩy các giải pháp dựa vào tự nhiên trong phát triển bền vững doanh nghiệp

Thứ năm - 22/08/2024 22:22 0

Phát triển bền vững thông qua các giải pháp dựa vào tự nhiên mang lại lợi ích kép cho doanh nghiệp: không chỉ giải quyết các thách thức môi trường mà còn tạo ra lợi ích kinh tế bền vững, nâng cao giá trị và danh tiếng của doanh nghiệp. Tại Hội nghị COP-27, lần đầu tiên các giải pháp dựa vào tự nhiên (NbS - Nature Based Solutions) đã được đề cập trong quyết định chính thức. Đến COP-28, NbS trở thành một điểm sáng, được đánh giá cao và trở thành trọng tâm thảo luận của các chuyên gia, tổ chức và doanh nghiệp.

Traphaco đã lựa chọn phát triển bền vững là sứ mệnh của doanh nghiệp

NbS là các giải pháp sử dụng hệ sinh thái và quy trình tự nhiên để giải quyết các thách thức xã hội, kinh tế và môi trường. Bằng cách bảo vệ và phục hồi thiên nhiên, NbS không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn nâng cao khả năng chống chịu và sức phục hồi của môi trường và hệ sinh thái trước thiên tai. Theo Ngân hàng Thế giới, NbS dự kiến sẽ đóng góp 37% vào việc cắt giảm phát thải khí nhà kính vào năm 2030 theo Thỏa thuận Paris, đồng thời cung cấp những lợi ích bổ sung như tăng cường khả năng chống chịu của môi trường.

Tại COP-26, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh rằng mọi hành động ứng phó với biến đổi khí hậu phải dựa vào tự nhiên và lấy người dân làm trung tâm. Đây là kim chỉ nam, phương châm hành động cho các cấp chính quyền và người dân, đồng thời khẳng định trách nhiệm của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu và phục hồi tự nhiên.

Tại buổi tập huấn về phát triển bền vững năm 2024, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), nhận định rằng trong kinh doanh, ngoài vốn tài chính, vốn xã hội và vốn tự nhiên cũng rất quan trọng nhưng thường bị lãng quên. Trong thời gian tới, NbS sẽ trở thành một trong những hướng đi được ưu tiên mạnh mẽ bởi các chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp trên thế giới và tại Việt Nam.

Nâng cao uy tín, danh tiếng của doanh nghiệp

Ông Phạm Hoàng Hải, Phụ trách Quan hệ đối tác của Ban Thư ký VBCSD, nhấn mạnh rằng NbS không phải là điều xa vời mà là những vấn đề quen thuộc trong hoạt động kinh doanh hàng ngày của doanh nghiệp. Kinh doanh bền vững thông qua các giải pháp NbS sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, giá trị thương hiệu, đồng thời đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn quốc tế, nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Điều này còn giúp tăng cường trách nhiệm giải trình và tính minh bạch trong sản xuất kinh doanh.

NbS cũng giúp tạo ra các giá trị tích hợp và đồng lợi ích, mang lại giá trị về môi trường, kinh tế, xã hội cho các bên liên quan. Đặc biệt, NbS còn hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường quản trị rủi ro và hiệu quả tài chính, giúp doanh nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan và thiên tai, từ đó từng bước phục hồi hệ sinh thái.

Các giải pháp NbS còn tạo cơ hội thúc đẩy đầu tư từ khu vực tư nhân, nâng cao nguồn doanh thu và giảm chi phí, từ đó tăng danh tiếng và tầm nhìn kinh doanh của doanh nghiệp. Bà Đào Thúy Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Traphaco, cho biết Traphaco đã lựa chọn phát triển bền vững làm sứ mệnh của doanh nghiệp. Bên cạnh việc phát triển kinh doanh và tạo hiệu quả kinh tế, Traphaco còn luôn quan tâm chăm sóc người lao động, phát triển cộng đồng và bảo vệ hệ sinh thái.

Traphaco là đơn vị tiên phong trong việc phát triển dược liệu bền vững với sáng kiến GreenPlan, sáng tạo mô hình liên kết 4 nhà (doanh nghiệp, Nhà nước, nhà khoa học, nhà nông) để phát triển vùng trồng. GreenPlan đã tạo việc làm và tăng thu nhập cho nông dân, nâng cao tri thức và giúp Traphaco đạt được các tiêu chuẩn quốc tế.

Doanh nghiệp thực hiện NbS như thế nào?

Hiện nay, một số thị trường như EU đã yêu cầu công bố ESG, trong đó có hai yêu cầu quan trọng là báo cáo phân bổ tài chính trong ứng phó với biến đổi khí hậu và phân bổ nguồn lực tài chính cho phục hồi hệ sinh thái tự nhiên. Các doanh nghiệp tại châu Âu đã và đang thực hiện điều này, ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp Việt Nam do sự tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Vì vậy, việc thực hiện NbS không thể chậm trễ.

Đại diện VBCSD gợi ý năm bước cơ bản để doanh nghiệp Việt Nam lồng ghép NbS vào chiến lược kinh doanh: xác định các vấn đề môi trường, xã hội, kinh tế cần giải quyết; lập kế hoạch sử dụng tài nguyên thiên nhiên bền vững; phát triển và triển khai các dự án; giám sát, đánh giá thực thi; và nâng cao nhận thức về lợi ích của NbS trong cộng đồng và nội bộ doanh nghiệp.

Đ.T.V (tổng hợp)

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập228
  • Hôm nay30,884
  • Tháng hiện tại30,884
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây