Hàng không ứng dụng công nghệ làm thủ tục bay không tiếp xúc

Thứ sáu - 23/08/2024 22:40 0
Các đại biểu tham dự hội thảo One ID hướng tới tối ưu hóa các quy trình làm thủ tục tại sân bay, mang lại nhiều trải nghiệm cho hành khách.
Các đại biểu tham dự hội thảo One ID hướng tới tối ưu hóa các quy trình làm thủ tục tại sân bay, mang lại nhiều trải nghiệm cho hành khách.

Là đơn vị quản lý khai thác 22 cảng hàng không, sân bay trải dài trên cả nước, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã xây dựng mục tiêu và tiến hành lộ trình chuyển đổi số mạnh mẽ, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại vào dây chuyền phục vụ chuyến bay và hành khách.

Vận hành liền mạch, không tiếp xúc

Tại hội thảo với chủ đề “One ID - hướng tới tối ưu hóa các quy trình làm thủ tục tại sân bay, mang lại nhiều trải nghiệm cho hành khách” do ACV phối hợp với Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) tổ chức sáng 23/8 tại Hà Nội, các diễn giả đại diện lĩnh vực công nghệ và hàng không đã có sự trao đổi đa chiều về định danh kỹ thuật số và các công nghệ nhận dạng sinh trắc học, nhằm hướng đến một quy trình vận hành liền mạch và không cần tiếp xúc cho hành khách mà vẫn đảm bảo việc bảo mật dữ liệu cá nhân.

Ông Vinoop Goel, Giám đốc phụ trách Sân bay và quan hệ đối ngoại của IATA khu vực châu Á-Thái Bình Dương đánh giá, hạ tầng sân bay tại nhiều quốc gia hiện đang trong tình trạng quá tải, không thể xây dựng sân bay lớn hơn do gặp khó khăn về quỹ đất, nguồn lực đầu tư, dẫn tới hành khách sẽ mất nhiều thời gian lên máy bay. Nhiều quy trình như check-in, xuất thẻ vé bay dựa trên công nghệ và tiêu chuẩn được xây dựng từ những thập kỷ trước, đã trở nên lỗi thời so với yêu cầu thực tế hiện tại.

Hàng không ứng dụng công nghệ làm thủ tục bay không tiếp xúc ảnh 1

Ông Vinoop Goel, Giám đốc phụ trách Sân bay và quan hệ đối ngoại của IATA khu vực châu Á-Thái Bình Dương phát biểu.

“Để rút ngắn, đơn giản các quy trình, thủ tục đi máy bay, giúp hành khách đi lại nhanh hơn, IATA đã nghiên cứu, sáng tạo ra One ID”, ông Vinoop Goel nhấn mạnh.

 

Bổ sung thêm, bà Shu Hui Bian, Giám đốc phụ trách trải nghiệm hành khách, bộ phận khai thác an toàn và an ninh của IATA khu vực châu Á-Thái Bình Dương giải thích, hiểu một cách đơn giản, One ID là công nghệ số tạo ra chuyến đi không tiếp xúc, không giấy tờ dành cho khách hàng. Các giấy tờ được kiểm tra từ xa, từ trước khi chuyến đi bắt đầu dựa trên phương pháp định danh số.

“Chuyến đi làm thủ tục không tiếp xúc và không cần kê khai thông tin do được xác minh hình ảnh bằng sinh trắc học. Tương tự ví điện tử thanh toán trên điện thoại di động, khách hàng có thể lưu trữ sinh trắc học trên ví định danh số để chứng minh tại các điểm tiếp xúc đáp ứng các yêu cầu lên máy bay”, bà Shu Hui Bian nói thêm.

Hàng không ứng dụng công nghệ làm thủ tục bay không tiếp xúc ảnh 3

Bà Shu Hui Bian, Giám đốc phụ trách trải nghiệm hành khách, bộ phận khai thác an toàn và an ninh của IATA khu vực châu Á-Thái Bình Dương giới thiệu về One ID.

Ngoài ra, phía sân bay và hãng bay năng suất tăng đáng kể nhờ tiết kiệm công sức kiểm tra giấy tờ, dữ liệu khách hàng gửi hãng bay cải thiện tính chính xác và hệ thống, tăng hiệu quả quy trình, không còn cảnh tắc nghẽn, gia tăng nguồn doanh thu ngoài ngành hàng không khi khách có thời gian trải nghiệm chuyến đi.

 

Phát biểu ý kiến tại hội thảo, Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam Đỗ Hồng Cẩm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin và kỹ thuật số vào dây chuyền phục vụ bay và đánh giá cao những lợi ích One ID mang lại cho ngành hàng không, từ hành khách, hãng hàng không, cảng hàng không, sân bay cho tới cơ quan quản lý Nhà nước. Ngành hàng không Việt Nam sẽ nỗ lực đi tắt đón đầu và đi thẳng vào công nghệ tiên tiến nhất của thế giới.

Công nghệ One ID sử dụng nền tảng số thông minh dùng chung cho nhiều người, giúp các tổ chức, doanh nghiệp hàng không tinh gọn nguồn nhân lực, góp phần giảm giá thành vé bay rẻ và cạnh tranh, lợi nhuận doanh nghiệp hàng không tăng và quản lý Nhà nước tốt hơn, do đó, cơ hội sử dụng nền tảng công nghệ này rất thiết thực".

Ông Đỗ Hồng Cẩm

Hàng không ứng dụng công nghệ làm thủ tục bay không tiếp xúc ảnh 5

Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam Đỗ Hồng Cẩm phát biểu ý kiến tại hội thảo.

“Hội thảo này là minh chứng sự hỗ trợ, giúp đỡ rất tích cực, hiệu quả, bền bỉ của các quốc gia, các tổ chức quốc tế cho sự phát triển an toàn và bền vững của hàng không Việt Nam trong những năm vừa qua. Ngành hàng không trong mối liên kết quốc tế toàn cầu, nhiệm vụ chuyển đổi số cần sớm được triển khai mạnh mẽ nhằm củng cố an ninh, an toàn hàng không. Cục Hàng không Việt Nam đã chủ động triển khai, ban hành Kế hoạch nâng cao nhận thức về chuyển đổi số gắn với phát triển bền vững của ngành hàng không dân dụng Việt Nam giai đoạn 2024-2030; tham mưu cho Bộ Giao thông vận tải tích hợp các nội dung về an ninh mạng hàng không vào Chương trình an ninh hàng không dân dụng quốc gia Việt Nam,…” - Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam Đỗ Hồng Cẩm nêu ý kiến.

Mở rộng triển khai tại các sân bay

Ông Đỗ Hồng Cẩm nhận định, theo dự báo của IATA, quy mô tăng trưởng ngành hàng không sẽ tăng gấp hai lần vào năm 2041, do đó khả năng khai thác phục vụ hành khách tại các sân bay ngày càng trở nên áp lực, khó khăn. Công nghệ One ID sử dụng nền tảng số thông minh dùng chung cho nhiều người, giúp các tổ chức, doanh nghiệp hàng không tinh gọn nguồn nhân lực, góp phần giảm giá thành vé bay rẻ và cạnh tranh, lợi nhuận doanh nghiệp hàng không tăng và quản lý Nhà nước tốt hơn, do đó, cơ hội sử dụng nền tảng công nghệ này rất thiết thực.

Hàng không ứng dụng công nghệ làm thủ tục bay không tiếp xúc ảnh 6

Ông Vương Phúc Nghĩa, Phó Trưởng Ban Tiếp thị số -Vietnam Airlines (người ngồi giữa) phát biểu.

Theo ông Vương Phúc Nghĩa, Phó Trưởng Ban Tiếp thị số (Vietnam Airlines), khách hàng trải nghiệm và bày tỏ hài lòng với dịch vụ một điểm chạm, nhanh chóng. One ID nâng cấp cao hơn sinh trắc học ở tầm toàn cầu, đây là cuộc cách mạng trong quá trình bảo đảm tiện nghi, trải nghiệm khách hàng. Bằng những tiện ích mới, hành khách sẽ lựa chọn và đi bằng hàng không nhiều hơn, đưa con người đi khắp nơi trên thế giới.

 

Ông Huỳnh Bảo Quốc, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Ban Công nghệ Môi trường (ACV) đã đưa ra kế hoạch triển khai hệ thống ACV ID cho các chuyến bay quốc nội, quốc tế tại các cảng hàng không sân bay tại Việt Nam. Trong thời gian qua, ACV cũng là đơn vị tiên phong thử nghiệm giải pháp xác thực sinh trắc học toàn trình cho hành khách (ACV ID) tại các sân bay Phú Bài, Điện Biên, cung cấp như một trải nghiệm hoàn toàn mới đối với việc làm các thủ tục trước khi lên máy bay.

ACV ID cho phép sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong quá trình xác thực thông tin bằng công nghệ nhận dạng sinh trắc học, hình ảnh và khả năng thẩm định thông tin chuẩn xác. ACV ID cho phép tự động hóa mọi thủ tục kiểm tra an ninh đồng thời đối chiếu chính xác thông tin hành khách và giấy tờ tùy thân với thông tin tại trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư.

Dự kiến, cuối năm nay hoặc đầu năm sau, Tổng Công ty ACV sẽ áp dụng app ACV ID cho các cảng hàng không, giúp hành khách cập nhật thông tin chuyến bay, quản lý vé, thông tin về sân bay, kênh liên lạc giữa các nhân viên trong sân bay, các hãng hàng không và đối tác”.

Ông Huỳnh Bảo Quốc

Tuy nhiên, ông Đỗ Hồng Cẩm, Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam cũng nhận diện những vấn đề khó khăn, thách thức trong triển khai One ID, gồm đầu tư vào hệ thống phần mềm, phần cứng, chuyển đổi nâng cao nhận thức nhân lực, cân đối tính toán lợi nhuận chi phí hiệu quả kinh tế; thách thức về an ninh mạng hàng không, an toàn thông tin, sử dụng nền tảng số với dữ liệu dùng chung phải đồng bộ hóa trang thiết bị,...

“Các cơ quan doanh nghiệp, tổ chức quốc tế cần có sự kết nối chia sẻ dữ liệu, ràng buộc về phạm vi khai thác bảo vệ thông tin. Ở một số quốc gia, việc chia sẻ dữ liệu là nhạy cảm, chưa có sự thống nhất dẫn đến chậm trễ triển khai so với mục tiêu đề ra,” ông Cẩm cho hay.

Ông Đỗ Xuân Toản, Phó trưởng Ban An ninh-an toàn ACV cho rằng, Bộ Công an đã có cơ sở dữ liệu rộng rãi, đầy đủ về dữ liệu quốc gia về dân cư, vấn đề làm sao khai thác, chia sẻ cơ sở dữ liệu này. “Chia sẻ dữ liệu nhưng vẫn phải bảo đảm bí mật dữ liệu cá nhân theo quy định. Để giải quyết vấn đề này, ACV kiến nghị Chính phủ, cơ quan có thẩm quyền, nhà chức trách hàng không có điều chỉnh quy định phù hợp với các nước mà Việt Nam có đường bay đi và đến. Các hãng bay, cơ quan trong nước cần có sự chia sẻ dữ liệu về danh tính số, sinh trắc học để phát huy được hiệu quả dữ liệu”, ông Toản kiến nghị.

NHƯ HÀ-HOÀNG ANH

Nguồn tin: nhandan.vn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập396
  • Hôm nay30,832
  • Tháng hiện tại30,832
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây