Quản lý khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững

Thứ sáu - 02/08/2024 22:05 0
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, và Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng đã phối hợp với Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Chương trình KX07/21-30 tổ chức hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề "Quản lý khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững".
Theo PGS. TS Lê Văn Huy, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, hội thảo là diễn đàn mở cho các nhà khoa học chia sẻ quan điểm và kết quả nghiên cứu về quản lý khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo hướng đến phát triển bền vững. Đây là hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ hợp tác giữa ba trường đại học về quản lý và chính sách, khởi đầu cho chuỗi hợp tác, trao đổi trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, và trách nhiệm xã hội trong tương lai.

Ảnh minh họa
Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh rằng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là những đột phá chiến lược và công cụ then chốt để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Đại hội XIII của Đảng đã xác định rõ vai trò của chuyển đổi số, phát triển kinh tế số dựa trên nền tảng khoa học công nghệ. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030 nhấn mạnh phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực chính để tăng trưởng kinh tế. Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chương trình hành động để thúc đẩy kinh tế xanh, tuần hoàn và năng lượng sạch, hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Mặc dù khoa học và công nghệ là động lực phát triển, sự phát triển này cũng đặt ra nhiều thách thức như rủi ro về an ninh mạng, xâm phạm quyền riêng tư, thiếu năng lượng, và biến động cơ cấu lao động khi công nghệ cao và AI được ứng dụng rộng rãi, làm gia tăng bất bình đẳng xã hội.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về vai trò và mối quan hệ của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đối với phát triển bền vững ở cấp quốc gia, địa phương, doanh nghiệp trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Những vấn đề như thực trạng và yêu cầu quản lý khoa học công nghệ hiện nay, và các giải pháp chính sách thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo cũng được tập trung làm rõ. Các ý kiến đóng góp đề xuất nhiều giải pháp mà các trường đại học và các bên liên quan có thể thực hiện để thúc đẩy chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ.

Các ý kiến đóng góp tại hội thảo sẽ được tổng hợp thành báo cáo gửi đến Bộ Khoa học và Công nghệ, Hội đồng Lý luận Trung ương, Quốc hội và các cơ quan liên quan nhằm góp phần thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, chiến lược phát triển khoa học và công nghệ đến năm 2030, với tầm nhìn đến năm 2045, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030./.
Nguyễn Hải (TH)
 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập291
  • Hôm nay30,614
  • Tháng hiện tại30,614
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây