Liên hợp Thư viện Việt Nam: Động lực mới trong nghiên cứu Khoa học và Công nghệ

Chủ nhật - 18/08/2024 22:16 0
Trong suốt 20 năm hoạt động, Liên hợp Thư viện Việt Nam về nguồn tin khoa học và công nghệ đã đóng góp quan trọng vào việc nâng cao năng lực nghiên cứu và học tập cho cộng đồng nhà khoa học, giảng viên, và sinh viên Việt Nam. Được thành lập vào tháng 12/2004 dưới sự điều phối của Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ), Liên hợp đã mở ra một kho tài nguyên thông tin phong phú, giúp thay đổi phong cách nghiên cứu, học tập và thúc đẩy hội nhập quốc tế.
Với sự phát triển không ngừng, từ 26 thành viên ban đầu, số lượng đơn vị tham gia Liên hợp đã tăng lên gần 100 đơn vị, với hơn 40 đơn vị hàng năm đóng góp kinh phí để mua các cơ sở dữ liệu khoa học và công nghệ dùng chung. Tại Hội nghị năm 2024, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia thông báo về việc bổ sung cơ sở dữ liệu ProQuest Central, một nguồn tài nguyên đa lĩnh vực với hơn 19.000 tạp chí và 56.000 luận văn, phục vụ hiệu quả cho hoạt động nghiên cứu và đào tạo.
Ảnh Sưu tầm
Bên cạnh đó, hoạt động khai thác cơ sở dữ liệu ScienceDirect đã tăng mạnh từ năm 2021, giúp cải thiện số lượng và chất lượng các công bố quốc tế. Từ năm 2011, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia cũng chia sẻ miễn phí hai nguồn tin điện tử quan trọng cho các thành viên Liên hợp, giúp người dùng tránh trùng lặp nghiên cứu và định hướng nghiên cứu phù hợp.
Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, Liên hợp Thư viện Việt Nam về nguồn tin khoa học và công nghệ đóng vai trò then chốt trong việc liên kết và thúc đẩy các sáng kiến chuyển đổi số. Ông cũng đề nghị Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia cùng các đơn vị thành viên tiếp tục nghiên cứu và triển khai các cơ chế phối hợp bổ sung cơ sở dữ liệu quốc tế, đồng thời thúc đẩy sử dụng các nền tảng mới để tạo động lực cho sự phát triển trong tương lai./.
Hồng Minh (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập351
  • Hôm nay32,939
  • Tháng hiện tại32,939
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây