Quỳ Hợp tổ chức “Góp ý quy trình áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc cây cam thời kỳ kinh doanh”

Thứ sáu - 16/08/2024 20:59 0
Vừa qua, huyện Quỳ Hợp tổ chức hội thảo “Góp ý quy trình áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc cây cam thời kỳ kinh doanh”. Về tham dự có đồng chí Hoàng Nghĩa Nhạc, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An cùng đại diện Phòng Quản lý KHCN; Đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nghệ An, Viện Nông nghiệp và Tài nguyên trường Đại học Vinh…
Về phía huyện có các đồng chí Quán Vi Giang, Phó chủ tịch UBND huyện, Kim Thành Xuyên, Trưởng phòng KT&HT, Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học huyện; Đại diện Phòng Nông nghiệp và PTNT; Trung tâm DVNN huyện; lãnh đạo UBND xã Châu Cường, Tam Hợp, Đại diện đơn vị thực hiện mô hình là : HTX Nông nghiệp công nghệ cao Trọng Thảo ở xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp và hộ dân ông Hà Huy Sinh ở xã Nghĩa Xuân huyện Quỳ Hợp.
Quang cảnh buổi hội thảo tại Quỳ Hợp
Quỳ Hợp là một trong những huyện có diện tích trồng cam lớn nhất trong tỉnh Nghệ An. Ở đây cam  đã được trồng từ rất lâu đời và đặc biệt phát triển mạnh vào những năm 60 - 70 của thế kỷ trước. Trong thời gian này, cam đã được biết đến trên khắp các vùng miền của đất nước và có những thời điểm được xuất khẩu sang các nước Đông Âu (cũ) với khối lượng lên đến hàng nghìn tấn. Với điều kiện đất đai, khí hậu thuận lợi và hiệu quả kinh tế cao, cây cam ở Qùy Hợp được trồng từ khá lâu, qua quá trình chọn lọc đến nay cam ở Qùy Hợp đã hình thành nên những vùng cam quả đặc sản gắn với vùng miền đó là" Cam Vinh".
Thương hiệu “Cam Vinh” được lãnh đạo tỉnh, các huyện, các địa phương và các hộ trồng cam ở Qùy Hợp tập trung xây dựng và đã được cục sở hữu trí tuệ cấp chứng nhân sở hữu trí tuệ. Tuy vậy, những năm gần đây, trồng cây cam ở các huyện vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung và huyện Qùy Hợp nói riêng ngày càng thu hẹp và bị phá bỏ gần hết. Nguyên nhân trong đó chủ yếu do dịch bệnh; bà con lạm dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật hóa học; phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật hóa học trôi nổi, kém chất lượng… nên cây cam tàn nhanh, quả rụng hàng loạt ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống người nông dân.

Các chuyên gia, các nhà khoa học đóng góp ý kiến tại hội thảo
Để khắc phục tình trạng trên và phát triển cây cam theo hướng bền vững, an toàn bảo vệ môi trường sinh thái để nâng cao giá trị, gia tăng sản phẩm cam quả. Hiện tại huyện Quỳ Hợp có 2 hộ gia đình là ông Bùi Văn Trọng, giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao Trọng Thảo ở xã Tam Hợp và hộ dân thực hiện mô hình Ông Hà Huy Sinh ở xã Nghĩa Xuân với niềm nhiệt huyết đam mê và nguyện vọng muốn phục hồi cây cam ở huyện Quỳ Hợp đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân và huyện nhà đã đề xuất "Xây dựng mô hình áp dụng một số biện pháp kỹ thuật trong canh tác, phòng trừ sâu bệnh hại cây cam thời kỳ kinh doanh tại Quỳ Hợp".
Đoàn tham quan vườn cam kinh doanh của gia đình ông Bùi Văn Trọng, xã Tam Hợp
Đoàn tham quan vườn cam kinh doanh của gia đình ông bà Sinh Nhàn xã Nghĩa Xuân
Số lượng cây cam của 2 vườn hiện có khoảng trên 600 gốc năm thứ 11 phát triển rất tốt. Vườn cam được phục hồi từ quy trình kỹ thuật áp dụng KHCN cũng như những kinh nghiệm trong trồng cam nên bình quân mỗi gốc thu được hàng tạ quả mang lại hiệu quả kinh tế cao./.

 

Tin và ảnh: Nguyễn Hải - UBND huyện Quỳ Hợp

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập261
  • Hôm nay32,819
  • Tháng hiện tại32,819
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây