Chuyển đổi số và ứng dụng tiến bộ KH&CN trong phát triển chính quyền điện tử tại huyện Quế Phong

Thứ hai - 27/11/2023 20:26 0
Huyện Quế Phong đang từng ngày phát triển tích cực trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, chuyển đổi số, phát triển chính quyền điện tử nhằm nâng cao chất lượng cải cách hành chính và phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số. Bài báo này sẽ trình bày chi tiết về kết quả thực hiện các dự án và tiến bộ trong lĩnh vực này.
Huyện Quế Phong đã triển khai dự án 3 theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025. Trong đó, các dự án tập trung vào hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, đặc biệt là vùng trồng dược liệu quý, là: dự án “Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị” và “Hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, vùng trồng dược liệu quý, thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”. Các dự án này tập trung Hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị; Đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý và thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào  dân tộc thiểu số và miền núi.
Hiện này, huyện Quế Phong đã xây dựng và triển khai kế hoạch hỗ trợ cho các nông dân, nhất là trong việc chuyển đổi sản xuất theo mô hình chuỗi giá trị và tạo điều kiện và hỗ trợ kỹ thuật để nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng của sản phẩm nông nghiệp.


Trên cơ sở Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 05/5/2022, UBND huyện Quế Phong đã ban hành Quyết định số 496/QĐ-UBND ngày 26/10/2022 phê duyệt phương án triển khai thực hiện các dự án từ nguồn vốn sự nghiệp thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và huyện Quế Phong năm 2022, gồm các dự án: Xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm trà hoa vàng trên địa bàn huyện Quế Phong; Xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm từ lúa Khau cày nọi - nếp Cù pháng trên  địa bàn huyện Quế Phong; Phát triển vùng trồng cây quế Quỳ trên địa bàn huyện Quế Phong; Trung tâm nhân giống, bảo tồn và phát triển dược liệu tại xã Quang Phong, huyện Quế Phong; Trung tâm nhân giống, bảo tồn và phát triển dược liệu tại xã Châu Thôn, huyện Quế Phong.
Đặc biệt: trong dự án “Hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, vùng trồng dược liệu quý, thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”, đã hỗ trợ vùng trồng dược liệu quý, tổng kinh phí thực hiện: 1.701 triệu đồng; hỗ trợ chuỗi phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, tổng kinh phí thực hiện: 8.984 triệu đồng.
Để thực hiện ứng dụng Công nghệ Thông tin và Chuyển đổi số trong Chính quyền Điện tử: hiện nay toàn huyện có 98% các thôn, bản trên địa bàn huyện đã được phủ sóng internet 4G, cáp quang. Phấn đấu trước năm 2025, 100% thôn, bản sẽ được phủ sóng thông tin di động.
Hiện nay một số sản phẩm đặc trưng, đặc sản của địa phương và một số mặt hàng khác đã được triển khai giới thiệu và bán qua mạng, qua các nhóm bán hàng trên Zalo, Facebook… từ đó làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân. Việc mua bán không dùng tiền mặt bằng chuyển khoản, quét mã QR, một số ví điện tử như VNPay, Viettel Money, VNPT Monney, ví MoMo… đã từng bước được thực hiện ở các siêu thị, cửa hàng, kể cả các khu chợ truyền thống. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện thanh toán điện tử chủ yếu triển khai ở địa bàn trung tâm của huyện, còn lại vẫn triển khai theo phương thức truyền thống là dùng tiền mặt.



Huyện đã đầu tư xây dựng hệ thống họp trực tuyến và có 18 phòng họp trực tuyến ở các đơn vị khác nhau. Có 05 Đài truyền thanh cơ sở sử dụng công nghệ phát thanh IP không dây. Trong hệ thống quản lý văn bản và điều hành hiện nay toàn huyên 100% cán bộ, công chức cơ quan Đảng, chính quyền sử dụng Hệ thống quản lý văn bản và điều hành (VNPT-Office). Chữ ký số được sử dụng tích cực trong các giao dịch điện tử, đóng góp tích cực trong cải cách, hiện đại hóa hành chính công.
Công tác quản lý nhà nước về công nghệ thông tin được chú trọng quản lý an toàn an ninh thông tin được quan tâm, và đội ngũ cán bộ đã được cập nhật kiến thức về đảm bảo an toàn thông tin. Hệ thống mạng LAN của UBND huyện được phê duyệt cấp độ an toàn hệ thống thông tin cấp độ 2.
Mặc dù còn những thách thức về trình độ dân trí không đồng đều và hạn chế về nguồn lực xã hội hóa đầu tư, nhưng những nỗ lực và kế hoạch triển khai trong năm 2023 đều hứa hẹn mang lại những cơ hội mới cho sự phát triển của huyện.
Quá trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ không chỉ tạo ra những thay đổi về cơ sở hạ tầng mà còn là bước đệm quan trọng trong hình thành môi trường kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư, từ đó đảm bảo sự bền vững và phồn thịnh cho cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số tại Huyện Quế Phong./.
Lê Phương

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1539
  • Hôm nay127,120
  • Tháng hiện tại127,120
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây