Diễn Châu có 31 sản phẩm Ocop trong đó có 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao

Thứ hai - 27/11/2023 21:29 0
Thời gian qua, chương trình Ocop đã có những tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn Diễn Châu. Các sản phẩm Ocop đã phát huy hiệu quả, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, theo tiêu chuẩn, và nhu cầu thị trường, tăng thu nhập cho nông dân.
 Để tạo ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn Ocop, huyện Diễn Châu đã ban hành kế hoạch triển khai đồng bộ đến các xã, thị trấn. Huyện đã tổ chức đào tạo, tập huấn kiến thức cho cán bộ quản lý, điều hành, tập huấn cho các đơn vị, hợp tác xã, chủ hộ sản xuất. “Chúng tôi thành lập các điểm giới thiệu bán sản phẩm Ocop, gắn với các tua du lịch của huyện. Thực hiện các cơ chế chính sách để hỗ trợ người dân, kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, hệ thống đánh giá, dây chuyền sản xuất”.

Trong các loại sản phẩm cây trồng thì mùi tàu ở xã Diễn Thái là cây đầu tiên tại Diễn Châu sản xuất theo quy trình an toàn VietGap đạt sản phẩm Ocop 3 sao. Nhờ sản xuất an toàn nên cây mùi tàu Diễn Thái có đặc trưng, mùi vị rất riêng, được khách hàng đánh giá cao. Sau khi đạt chuẩn Ocop, cây mùi tàu phát triển, xuất khẩu ngày càng nhiều. Diễn Thái đã xuất khẩu 4 chuyến sang Hàn Quốc với giá 30.000 đồng/kg, cao hơn nhiều lần so với bán trong nước. Đây trở thành cây cho thu nhập cao nhất của xã với 300 triệu đồng/ha/năm. Đạt được VietGap, Ocop hàng hóa tiêu thụ mạnh hơn, vì mình có thương hiệu trên thị trường nên gia đình có thể mở rộng để mà kinh doanh. Đầu tư toàn dùng phân hữu cơ, NPK của Nghệ An, không dùng thuốc bảo vệ thực vật, toàn làm công cụ bằng tay cả thôi.
Cùng với trồng trọt thì trên lĩnh vực chăn nuôi, nhờ ứng dụng khoa học công nghệ đã giúp ngành chăn nuôi đạt nhiều thành tựu quan trọng. Xã Diễn Trung có 152 trang trại nuôi gà, quy mô 200.000 con gà, được nuôi theo tiêu chuẩn an toàn sinh học, đảm bảo các quy trình trong chăn nuôi sạch, từ phòng bệnh đến chăm sóc nên chất lượng trứng đạt các tiêu chuẩn vượt trội. Năm 2020 sản phẩm trứng gà của Diễn Trung đã được công nhận là sản phẩm OCop tiêu chuẩn 3 sao thì mức tiêu thụ đã vượt trội hơn hẳn. Trung bình mỗi năm bán trên 25 triệu quả trứng, thu về hàng tỷ đồng. Đây là thành công lớn nhằm khẳng định giá trị thương hiệu trứng gà Diễn Trung.
Vừa qua, ngày 21/12, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Diễn Châu do ông Phan Xuân Vinh- Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng thẩm định sản phẩm OCOP huyện chủ trì đã tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện đợt 2, năm 2023. Tham gia đánh giá có đại diện các sở, ngành, phòng liên quan cấp tỉnh, huyện và các chủ cơ sở sản phẩm tham gia thẩm định đợt này. Tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 2/2023, toàn huyện có 8 sản phẩm, trong đó có 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn thẩm định lại gồm: Trứng gà Phủ Diễn của xã Diễn Trung và Kẹo lạc dẻo Lực Thanh xã Diễn Vạn. 6 sản phẩm tham gia đánh giá phân hạng lần đầu gồm: Sản phẩm trà túi lọc đậu đen xanh lòng Hoàng Châu và trà túi lọc tía tô Hoàng Châu của xã Diễn Yên. Banh ram xứ Nghệ- xã Diễn Hạnh. Bưởi da xanh Phú Thịnh của xã Diễn Phú. Bún làng nghề Huỳnh Dương xã Diễn Quảng. Lạc sen thắt của xã Diễn Lộc.

 
Như vậy, sau hội nghị đánh giá, phân hạng này Diễn Châu sẽ có thêm 6 sản phẩm Ocop nữa, nâng tổng số sản phẩm Ocop của toàn huyện lên 31 sản phẩm trong đó có 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao.
Phát triển các sản phẩm lợi thế, nâng cao giá trị sản phẩm, huyện Diễn Châu tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ, tạo lập môi trường thuận lợi cho phát triển chương trình OCOP. Đồng thời, ưu tiên các giải pháp thiết thực về khoa học, công nghệ, thị trường để các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tham gia OCOP có điều kiện thuận lợi nhất trong phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm tiềm năng. Từ đó, khai thác tiềm năng, lợi thế về nông, lâm của địa phương, tạo liên kết theo chuỗi giá trị, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
Nguyễn Tuấn Anh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1371
  • Hôm nay90,382
  • Tháng hiện tại2,609,243
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây