Hoàn thiện các quy định về quản lý nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia

Chủ nhật - 26/02/2023 21:32 0
Ngày 10/2/2023, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ KH&CN đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới quy định quản lý nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia” nhằm lắng nghe góp ý của các nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nghiệp để hoàn thiện các quy định quản lý các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia. Tham dự hội thảo có lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương; các nhà quản lý, nhà khoa học của các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp và cơ quan liên quan.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết, Hội thảo nằm trong chuỗi các hoạt động của Bộ KH&CN nhằm tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý quản lý các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia theo Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tái cơ cấu các chương trình KH&CN quốc gia giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia giai đoạn tới cần bám sát Chiến lược phát triển KT-XH 10 năm 2021-2030 và quan điểm chỉ đạo về lấy doanh nghiệp làm trung tâm, viện nghiên cứu, trường đại học là các chủ thể nghiên cứu mạnh; chú trọng thu hút nguồn lực xã hội đặc biệt là từ Quỹ phát triển KH&CN của các doanh nghiệp để đầu tư cho hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, ĐMST tại doanh nghiệp. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ KH&CN trên tinh thần chấp nhận rủi ro trong NCKH theo thông lệ và chuẩn mực quốc tế; bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, công bằng, tạo điều kiện cho khoán sản phẩm và hậu kiểm, gắn kết chặt chẽ với thúc đẩy ĐMST trong doanh nghiệp và sản phẩm đầu ra; góp phần phát triển tiềm lực KH&CN trong trung hạn và dài hạn...
Tại hội thảo, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Tài chính (Bộ KH&CN) Nguyễn Nam Hải nêu rõ những điểm mới trong dự thảo sửa đổi 5 thông tư liên quan đến việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia từ khâu xác định nhiệm vụ, tổ chức đặt hàng, tuyển chọn và xét chọn, kiểm tra trong quá trình thực hiện đến khâu đánh giá nghiệm thu cuối cùng.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận, cho ý kiến về các nội dung thay đổi lớn hiện đang được đưa ra trong dự thảo 5 Thông tư liên quan đến việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia từ khâu xác định nhiệm vụ, tổ chức đặt hàng, tuyển chọn và xét chọn, kiểm tra trong quá trình thực hiện đến khâu đánh giá nghiệm thu cuối cùng nhiệm vụ KH&CN. Trong đó tập trung vào các nội dung đổi mới, sửa đổi tại đợt rà soát này bám sát theo 3 định hướng quan trọng.
Trước đó, vào ngày 9/2 tại Hà Nội, Bộ KH&CN cũng đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới quy định quản lý nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia” để lấy ý kiến của các nhà quản lý, nhà khoa học và doanh nghiệp tại khu vực phía Bắc về nội dung trên.
Hoàng Anh (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1692
  • Hôm nay77,313
  • Tháng hiện tại836,015
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây