Hoàn thiện quy định pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp

Chủ nhật - 13/08/2023 22:04 0

Vừa qua, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Tọa đàm để lấy ý kiến, góp ý đối với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2013/NĐ-CP ngày 29/8/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp, đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 126/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 (Dự thảo Nghị định).

Tại Tọa đàm, có sự tham gia đại diện của các đơn vị chuyên môn của Bộ KH&CN như Thanh tra Bộ, Vụ Pháp chế, Cục Sở hữu trí tuệ, Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ, cùng đại diện từ các bộ: Tư Pháp, Quốc phòng, Công an, Công Thương, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tài Chính, và Sở KH&CN thành phố Hà Nội, cùng với một số đại diện của các sở hữu công nghiệp.

Theo bà Nguyễn Như Quỳnh - Chánh Thanh tra Bộ KH&CN, Phó Trưởng Ban soạn thảo, Dự thảo Nghị định đang trong giai đoạn lấy ý kiến góp ý rộng rãi, đã được đăng trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Cổng thông tin điện tử của Bộ KH&CN. Đến thời điểm hiện tại, đã có 65 Bộ, ngành, địa phương và cơ quan, đơn vị liên quan đưa ra ý kiến góp ý.

Trong ngữ cảnh Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính số 67/2020/QH14 đã được Quốc hội thông qua, và Chính phủ đã ban hành Nghị định số 126/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 để sửa đổi, bổ sung Nghị định số 99/2013/NĐ-CP, tạo điều kiện cho việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp.

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Như Quỳnh đã nhấn mạnh vào việc thực hiện các trình tự và thủ tục xây dựng Dự thảo Nghị định theo quy định của Luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật. Bà cũng thông báo về việc nhận được ý kiến góp ý từ các đơn vị quan trọng, đồng thời đề cập đến quá trình sửa đổi lần thứ hai của Nghị định, nhằm đảm bảo tính phù hợp với sửa đổi của Luật Sở hữu Trí tuệ.

Các đại biểu tham gia Tọa đàm đã có những cuộc trao đổi sôi nổi và thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng, như xử lý vi phạm quyền sở hữu công nghiệp trên internet, thống nhất các quy định đã được áp dụng trong Thông tư liên tịch số 14/2016/TTLT-BTTTT-BKHCN ngày 08/6/2016, và hướng dẫn thủ tục thay đổi, thu hồi tên miền vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đề cập đến thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp, bổ sung xử lý vi phạm sản phẩm nông nghiệp, cũng như thảo luận về quá cảnh và xuất khẩu trong việc xử lý vi phạm. Cuộc thảo luận cũng chú ý đến việc rà soát và hoàn thiện Dự thảo Nghị định trong thời gian sớm nhất.

Gia Hân (TH) 
 
Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN – Thanh tra Bộ

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập567
  • Hôm nay25,710
  • Tháng hiện tại3,433,471
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây