Huyện Nghi Lộc: Đẩy mạnh khai thác và phát triển tài sản trí tuệ địa phương

Thứ sáu - 30/06/2023 05:39 0
Sáu tháng đầu năm huyện Nghi Lộc đã có nhiều họat động về sở hữu trí tuệ nhằm khai thác và phát triển các tài sản trí tuệ địa phương đã được cấp văn bằng bảo hộ trên địa bàn huyện. có thể nhận thấy
Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về Sở hữu trí tuệ (SHTT): Đã hỗ trợ tư vấn và kết nối một số đơn vị trong việc xác lập quyền sở hữu công nghiệp, thiết kế logo, nhãn hiệu, mã số mã vạch, truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm hàng hoá. Đáng chú ý huyện đã hỗ trợ cho 33 sản phẩm xây dựng sản phẩm OCOP (Sản phẩm nông, công nghiệp, thủ công, dân dụng và dịch vụ nông thôn) để làm tem truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, cũng đã hỗ trợ các đơn vị xây dựng nhãn hiệu như Công ty TNHH Thương mại Hồng Sơn, Công ty TNHH mami farm, hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Nghi Long và nhiều đơn vị khác. Trong năm 2022-2023, đã phát hành và đăng tải 02 tin bài, phóng sự liên quan đến hoạt động của các sản phẩm đã được bảo hộ Sở hữu trí tuệ trên địa bàn huyện.

Sản phẩm dầu lạc Nghi Long – đang được chuẩn hóa hồ sơ công nhận sản phẩm OCOP 3 sao

Việc xác lập, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm đặc sản, sản phẩm chủ lực của địa phương có kết quả đáng ghi nhận. Hiện nay, đã cấp bằng Nhãn hiệu tập thể cho 3 sản phẩm: Bánh cốm Đông Thuận, Rau an toàn Nghi Long và Hành tăm Nghi Lâm. Đã quản lý và phát triển tài sản trí tuệ đối với các sản phẩm đặc sản của tỉnh mang tên địa danh đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu tập thể.
UBND huyện đã hỗ trợ một số mô hình phát triển các sản phẩm đã được bảo hộ SHTT như hỗ trợ mua sắm và in ấn bao bì, nhãn hàng hoá cho sản phẩm rau an toàn Nghi Long. Đồng thời, cũng đã hỗ trợ xây dựng mô hình nuôi và khai thác ong trên thùng kế tại huyện Nghi Lộc. Ngoài ra, hỗ trợ chuẩn hoá hồ sơ công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cho sản phẩm mộc mỹ nghệ Hồng Sơn, 3 sao cho các sản phẩm Dầu lạc Nghi Xuân, Bột ngũ cốc mami farm, Trứng gà ác Nghi Văn, Dưa lưới Nghi Trung, Dưa lưới Khánh Hợp, và nhiều sản phẩm khác.


Nguyễn Hữu Thắng và sản phẩm trứng gà ác ở xã Nghi Văn

Trong năm 2023, huyện đang tiếp tục thực hiện việc chuẩn hoá hồ sơ công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cho sản phẩm Nho Hạ Đen Nghi Trung và Dầu lạc Nghi Long. Hỗ trợ khai thác, thương mại và phát triển tài sản trí tuệ nhằm quảng bá và giới thiệu sản phẩm đã được bảo hộ SHTT trên địa bàn, UBND huyện đã phối hợp tổ chức cho các cá nhân và đơn vị có các sản phẩm OCOP và đặc sản tham gia các hội chợ như "Hội chợ Công thương vùng Tây Nguyên – Đăk Nông 2023" và chuỗi phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền trong năm 2023.
Các hoạt động trên đây đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển tài sản trí tuệ và nâng cao giá trị sản phẩm đặc sản trong huyện Nghi Lộc. Đồng thời, cũng tạo ra cơ hội thị trường và phát triển kinh tế cho các đơn vị, cá nhân có sản phẩm đặc sản trên địa bàn. UBND huyện Nghi Lộc cam kết tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động liên quan đến Sở hữu trí tuệ và khai thác phát triển tài sản trí tuệ để đem lại lợi ích cho cộng đồng địa phương và địa vị của các sản phẩm trên thị trường quốc tế./.
Trần Bình

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay224,343
  • Tháng hiện tại2,616,506
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây