Nghệ An chú trọng tăng cường thanh, kiểm tra các chủ thể có sản phẩm OCOP

Thứ năm - 21/09/2023 23:06 0
Sau 4 năm triển khai chương trình, mặc dù thực hiện trong điều kiện khó khăn do điểm xuất phát thấp, nguồn lực hạn chế, dịch bệnh hoành hành, nhưng đến nay Chương trình OCOP đã trở thành phong trào sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh và đã có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo, bứt phá đi lên góp phần đưa sản phẩm hàng hóa nông nghiệp của tỉnh dồi dào về số lượng, phong phú về thể loại; chất lượng, giá trị, thu nhập người dân ngày càng cao, góp phần đưa diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.
Sau hơn 4 năm thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, đến nay, toàn tỉnh đã có 422 sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 380 sản phẩm đạt 3 sao; 41 sản phẩm đạt hạng 4 sao; 1 sản phẩm đạt hạng 5 sao.

Để Chương trình OCOP tiếp tục phát triển đi vào chiều sâu, có hiệu quả, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đặt ra, từng bước xây dựng hình ảnh, thương hiệu sản phẩm OCOP Nghệ An, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành, thị tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện và phát triển sản phẩm, ưu tiên hỗ trợ các sản phẩm đã được công nhận OCOP đạt hạng 3 sao trở lên có quy mô sản xuất nhỏ, khó đáp ứng thị trường tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất đảm bảo số lượng, chất lượng từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường.
Các huyện, thành, thị căn cứ theo Quyết định số 1117/QĐ-UBND ngày 14/4/2023 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án “Mỗi xã một số sản phẩm tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2023 - 2025 để tập trung chỉ đạo triển khai kế hoạch Chương trình OCOP đảm bảo theo mục tiêu kế hoạch đề ra.

Khẩn trương hoàn thiện việc đánh giá lại các sản phẩm đã được công nhận quá 36 tháng, trường hợp đánh giá lại không đạt hoặc các chủ thể có sản phẩm đã hết hạn không đề xuất đánh giá lại thì báo cáo về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Bên cạnh đó, quan tâm công tác quy hoạch vùng nguyên liệu, lựa chọn sản phẩm truyền thống, đặc trưng, sản phẩm bản địa… để phát triển sản phẩm OCOP.
Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, công nhận các sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao tuyệt đối không chạy theo số lượng, không công nhận đối với các sản phẩm chưa đạt yêu cầu; tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát đối với sản phẩm OCOP đã được đánh giá và công nhận; kiên quyết thu hồi hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền thu hồi, xử lý các sản phẩm OCOP không đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm so với quy định.
Một trong những nhiệm vụ được UBND tỉnh chỉ đạo đó là giao Cục Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm đối với các chủ thể có sản phẩm OCOP.
Minh Hải

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1311
  • Hôm nay142,873
  • Tháng hiện tại2,661,734
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây