Sàn giao dịch công nghệ cần trúng nhu cầu doanh nghiệp

Thứ hai - 06/11/2023 22:15 0

Tại hội nghị góp ý "Đề án kết nối sàn giao dịch công nghệ quốc gia tại TP HCM với các trung tâm ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ ở địa phương Đông Nam Bộ," ông Nguyễn Hữu Tuấn, Phó giám đốc Viettel Solutions, đã chia sẻ ý kiến quan trọng về việc tăng cường kết nối thông qua các sàn giao dịch công nghệ để phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp lớn.

Đề án đặt ra mục tiêu đến năm 2030, sàn giao dịch công nghệ TP HCM sẽ kết nối với các sàn giao dịch công nghệ vùng, quốc gia và trung tâm giao dịch công nghệ quốc tế. Ông Tuấn nhấn mạnh rằng, hiện tại nhiều doanh nghiệp lớn đang mở rộng quốc tế và đặt nhu cầu tìm kiếm công nghệ mới ở hàng đầu. Tuy nhiên, ông cũng đồng thời chỉ ra rằng các sàn giao dịch công nghệ trong nước hiện chưa đáp ứng được đúng nhu cầu của doanh nghiệp.

Theo ông Tuấn, mô hình hoạt động của các sàn cần phải linh hoạt và theo đuổi theo nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Ông nhấn mạnh rằng cần nghiên cứu thị trường để xác định rõ nhu cầu của doanh nghiệp và chia tập khách hàng doanh nghiệp theo từng lĩnh vực để cung cấp công nghệ một cách chính xác.

"Để có hiệu suất tốt, các sàn cần phải định rõ nhu cầu và không chỉ bán công nghệ mà họ có, mà còn cung cấp công nghệ mà doanh nghiệp cần," ông Tuấn nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Nguyễn Hữu Tuấn kiến nghị nhà nước cần phải định rõ các công nghệ ưu tiên để các sàn có thể cung cấp đúng nhu cầu. Ông cũng đề xuất cơ chế đặt hàng nhà khoa học nghiên cứu, sau đó chuyển giao cho doanh nghiệp để nhân rộng và cùng xã hội thụ hưởng kết quả nghiên cứu.

Các chuyên gia khác cũng đồng tình với ông Tuấn. PGS.TS Nguyễn Ngọc Vinh, Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế phát triển, cho rằng định giá công nghệ là vấn đề quan trọng và cần có sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng và các sàn giao dịch công nghệ. Ông Vinh nhấn mạnh vai trò của cơ quan như "trọng tài" trong quá trình định giá để tạo thuận lợi cho các nhà khoa học thương mại hóa nghiên cứu của mình.

Đại hội đã thảo luận về nhiều ý kiến và kiến nghị nhằm xây dựng một môi trường sàn giao dịch công nghệ linh hoạt và phù hợp với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối doanh nghiệp với các giải pháp công nghệ mới.

Hà An (TH) Theo https://vnexpress.net/

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1428
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại2,793,351
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây