Tọa đàm "Công tác thông tin, truyền thông về hoạt động sở hữu trí tuệ" tại Hà Nội

Thứ ba - 30/01/2024 21:39 0
Ngày 26 tháng 1 vừa qua, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức thành công Tọa đàm "Công tác thông tin, truyền thông về hoạt động sở hữu trí tuệ". Sự kiện đã chứng kiến sự tham gia tích cực của các chuyên gia, doanh nghiệp và cán bộ quản lý trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ.
Phát biểu tại Tọa đàm, ông Lưu Hoàng Long - Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, đã đánh giá cao sự gắn kết ngày càng chặt chẽ của hoạt động sở hữu trí tuệ với phát triển kinh tế-xã hội. Ông Long nhấn mạnh vai trò ngày càng quan trọng của tài sản trí tuệ trong sự phát triển của quốc gia và các địa phương.
Một trong những điểm đặc biệt của năm 2023 là việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Sở hữu trí tuệ, như Nghị định số 65/2023/NĐ-CP và Thông tư số 23/2023/TT-BKHCN. Các quy định mới này nhằm mục tiêu đơn giản hóa thủ tục hành chính, đặc biệt là trong việc tiếp nhận, xử lý, và trả kết quả trực tuyến đối với đơn sở hữu công nghiệp, đồng thời hỗ trợ Chính phủ trong cải cách thủ tục hành chính và triển khai Chính phủ điện tử.
Nghị định số 65/2023/NĐ-CP còn quy định cụ thể về cách thức, trình tự và thủ tục đăng ký quyền sở hữu công nghiệp. Điều này làm nổi bật một số nội dung quan trọng như đăng ký xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí là kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước.
Theo Cục Sở hữu trí tuệ, để đảm bảo các văn bản mới về sở hữu trí tuệ được triển khai hiệu quả, Cục đang thực hiện nhiều công việc quan trọng như rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế thẩm định đơn sở hữu công nghiệp, cũng như xây dựng và triển khai Kế hoạch xử lý đơn sở hữu công nghiệp đến năm 2027.
Trong năm 2023, Cục Sở hữu trí tuệ đã tiếp nhận hơn 156.000 đơn, tăng 11% so với năm trước, điều này thể hiện sự tăng cường quan tâm và nhu cầu trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Cùng với đó, họ đã xử lý thành công hơn 125.000 đơn, bảo đảm cấp 36.977 văn bằng bảo hộ sở hữu công nghiệp các loại.
Tất cả những nỗ lực và thành tựu này đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển bền vững của nền kinh tế và xã hội Việt Nam thông qua việc quản lý hiệu quả tài sản trí tuệ./.
Tuấn An

 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay141,120
  • Tháng hiện tại249,721
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây