Phát hiện những chất lỏng làm tăng tối đa hàm lượng chất chống oxy hóa trong sinh tố rau bina

Thứ ba - 23/05/2023 21:12 0

Các sản phẩm đa dạng trên thị trường tác động rất khác nhau đến việc giải phóng chất lutein chống oxy hóa từ sinh tố rau bina. Sau khi kiểm tra 14 sản phẩm từ sữa và thực vật phổ biến, các nhà nghiên cứu tại Đại học Linköping, Thụy Điển đã phát hiện ra rằng chỉ có 4 sản phẩm làm tăng khả năng giải phóng lutein. So với nước, một số chất lỏng gây ảnh hưởng không tốt đến hàm lượng lutein trong sinh tố rau bina.

Hầu hết mọi người đều biết rằng rau bina có chứa lutein nên rất tốt cho sức khỏe. Theo một số nghiên cứu thực nghiệm, lutein có thể ngăn chặn các quá trình gây viêm và tình trạng viêm mãn tính cấp độ nhẹ là yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch.

Vì cơ thể con người không thể sản sinh lutein nên các nhà nghiên cứu quan tâm đến việc tìm cách tối ưu hóa lượng lutein từ thực phẩm. Trước đây, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng các phương pháp chế biến như đun nóng rau bina sẽ phá vỡ một phần lutein, trong khi trộn vào sinh tố sẽ tạo ra nhiều lutein hơn để cơ thể có thể hấp thụ.

Loại chất lỏng được sử dụng trong sinh tố, cũng có thể ảnh hưởng đến hàm lượng lutein. Vì lutein hòa tan trong chất béo nhưng không hòa tan trong nước nên nó cần dịch vị và/hoặc các thành phần thực phẩm khác mới giải phóng được khỏi nguyên liệu thực vật và được hấp thụ bởi ruột. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng một số thành phần trong thức ăn như chất béo, carbohydrate, protein và chất xơ, có thể ảnh hưởng đến lượng lutein hấp thụ. Tác động của các sản phẩm như sữa chua cũng có thể khác biệt do quá trình lên men. Tuy nhiên, các sản phẩm phổ biến trên thị trường hiếm khi được kiểm tra trong các nghiên cứu khoa học.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã kiểm tra tác động của các sản phẩm có sẵn tại các cửa hàng thực phẩm đến lượng lutein được giải phóng trong sinh tố. Cả chất lỏng từ sữa và thực vật đều được thử nghiệm. Rau bina được trộn với các sản phẩm được lựa chọn. Sau đó, nhóm nghiên cứu sử dụng phương pháp mô phỏng quá trình tiêu hóa của con người bằng cách bổ sung các enzym tiêu hóa. Cuối cùng, lượng lutein có sẵn để cơ thể hấp thụ trong sinh tố rau bina có sự kết hợp với các sản phẩm khác nhau được so sánh với lượng lutein trong sinh tố rau bina chỉ được xay với nước.

PGS. Rosanna Chung, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi thấy rằng chỉ có bốn trong số 14 sản phẩm được kiểm tra, giải phóng nhiều lutein từ rau bina hơn so với nước. Sữa bò có hàm lượng chất béo cao cũng như nước cốt dừa đã cải thiện khả năng giải phóng lutein. Tuy nhiên, sữa chua được coi là có thể sánh ngang với sữa bò”.

Việc sữa chua không giải phóng lutein hiệu quả có thể liên quan đến quá trình lên men. Đồ uống có nguồn gốc thực vật, thường được làm từ các loại hạt, đậu hoặc yến mạch, cho kết quả có sự khác biệt lớn. Jan Neelissen, đồng tác giả nghiên cứu cho rằng: "Các chất lỏng từ thực vật ngày càng được sử dụng phổ biến làm sinh tố. Chúng tôi thấy rằng sữa đậu nành giải phóng lutein trong sinh tố rau bina kém hiệu quả”.

So với nước, các sản phẩm có nguồn gốc thực vật khác trong nghiên cứu không ảnh hưởng đến quá trình giải phóng lutein. Sinh tố rau bina nên được uống càng sớm càng tốt, vì lutein bị phân hủy nhanh chóng.

Mặc dù kết quả nghiên cứu chỉ ra lượng lutein có sẵn để cơ thể hấp thụ, nhưng không đưa ra kết luận về lượng lutein mà cơ thể thực sự đã hấp thụ. Do đó, các nhà khoa học sẽ tiến hành nghiên cứu trên người để đo hàm lượng lutein được cơ thể hấp thụ trong sinh tố rau bina được tạo ra từ nhiều sản phẩm khác nhau.

N.P.D (NASATI), theo https://phys.org/news/2023-05-liquids-maximize-antioxidant-content-spinach.html, 1/5/2023

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập438
  • Hôm nay13,597
  • Tháng hiện tại607,691
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây