Phương pháp mới có tiềm năng điều trị ung thư ruột

Thứ ba - 23/05/2023 21:11 0

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Galway-Ireland nghiên cứu sự tương tác của tế bào trong bệnh ung thư ruột đã xác định những chiến lược đổi mới để tăng cường cách cơ thể và phương pháp điều trị bằng thuốc chống lại căn bệnh này.

Ung thư đại trực tràng, còn được gọi là ruột, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu với tỷ lệ mắc ngày càng tăng ở các nước đang phát triển và ở người trẻ tuổi. Chỉ riêng ở Ireland, có hơn 2.500 trường hợp ung thư ruột mới được chẩn đoán hàng năm, với một số lựa chọn điều trị hạn chế cho bệnh nhân ở giai đoạn bệnh tiến triển.

Phó giáo sư Aideen Ryan cho biết: "Thật không may, tỷ lệ cao bệnh nhân ung thư đại trực tràng không đáp ứng với liệu pháp miễn dịch. Chúng tôi đã xác định được các phân tử bọc đường bằng axit sialic, được gọi là sialoglycan, hiện diện trên nhiều tế bào trong khối u, được gọi là tế bào cơ chất (stromal cells.). Chúng có liên quan đến phản ứng kém với liệu pháp miễn dịch. Nhắm mục tiêu những phân tử này giúp tăng cường phản ứng miễn dịch trong các khối u lớn của tế bào này”.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Galway phối hợp với VUB, Bỉ; Dược phẩm Palleon, Boston, Hoa Kỳ; CUSRAM, Trung tâm Nghiên cứu SFI có trụ sở tại Đại học Galway; Viện Nghiên cứu Ung thư Glasgow Beatson; Đại học Nữ hoàng Belfast.

Khoảng 25% bệnh nhân ung thư ruột có mật độ tế bào mô đệm cao, một loại tế bào hỗ trợ ung thư được tìm thấy ở gần các tế bào ung thư. Những bệnh nhân này là khó điều trị nhất. Một số phương pháp được áp dụng cho tế bào cơ chất để ức chế hoặc triệt tiêu những phản ứng của tế bào miễn dịch, nhiều phương pháp trong số đó được chính các tế bào ung thư sử dụng để thúc đẩy sự phát triển của khối u. Điều này dẫn đến những liệu pháp chống ung thư thông thường như hóa trị, xạ trị và gần đây là liệu pháp miễn dịch có kết quả kém khả quan hơn.

Nhóm tác giả đã nghiên cứu một cơ chế ức chế miễn dịch tế bào cơ chất trước đây chưa được biết đến. Nó xảy ra khi một số phân tử bọc đường biểu hiện trên bề mặt tế bào cơ chất liên kết với các thụ thể protein cụ thể biểu hiện trên bề mặt tế bào T miễn dịch. Đường-axit sialic (hoặc sialoglycan); liên kết với những thụ thể gọi là Siglec. Siglecs ngăn chặn tế bào T tiêu diệt ung thư hoạt động.

Nghiên cứu cho thấy rằng tế bào cơ chất, khi tiếp xúc với các phân tử gây viêm do tế bào ung thư ruột giải phóng, sẽ biểu hiện lượng sialoglycan tăng lên trên bề mặt của chúng. Nó cũng chỉ ra rằng một số tế bào T có thể được kích hoạt lại bằng cách sử dụng những loại thuốc cụ thể để phá vỡ sự liên kết giữa các tế bào.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm những phát hiện này bằng cách sử dụng tế bào cơ chất được phân lập từ sinh thiết bệnh nhân ung thư ruột và nhận được kết quả tương tự, xác nhận rằng việc nhắm mục tiêu liên kết axit sialic/Siglecs có thể là một chiến lược sáng tạo để tăng cường khả năng miễn dịch chống khối u trong môi trường vi mô khối u ức chế miễn dịch.

Tiến sĩ Ryan nói thêm: "Kế hoạch của chúng tôi là kiểm tra tác động của việc kết hợp phương pháp nhắm mục tiêu mới này với một số liệu pháp miễn dịch đã được phê duyệt lâm sàng với hy vọng rằng sự kết hợp này sẽ cải thiện phản ứng miễn dịch đối với bệnh ung thư. Chúng tôi may mắn được tiếp cận với các loại thuốc, được gọi là sialidase, nhắm mục tiêu sialoglycan thông qua Công ty Dược phẩm Palleon để thử nghiệm những kết hợp mới này trong phòng thí nghiệm. Các phân tử sialidase này có nguồn gốc từ nền tảng phát triển thuốc miễn dịch glyco EAGLE của Palleon gần đây đã có bằng chứng lâm sàng về cơ chế”.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Cell Reports.

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2023-05-strategy-potential-bowel-cancer-treatment.html, 12/5/2023

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập471
  • Hôm nay14,349
  • Tháng hiện tại608,443
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây