Bệnh tiểu đường loại 2: chế độ ăn giảm nguy cơ tử vong sớm

Thứ năm - 11/05/2023 22:04 0

Một nghiên cứu mới về mối liên hệ giữa chế độ ăn kiêng này và bệnh tiểu đường loại 2 đã chỉ ra rằng chế độ ăn ít carbohydrate và nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong sớm ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Chế độ ăn ít carbohydrate có tác động có lợi đối với sức khỏe và tuổi thọ của bệnh nhân tiểu đường loại 2.  Bệnh tiểu đường loại 2 là dạng bệnh tiểu đường phổ biến nhất. Theo nghiên cứu này, chế độ ăn rau cũng được khuyến nghị cho bệnh nhân tiểu đường loại 2.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Harvard, sử dụng dữ liệu sức khỏe trong 34 năm từ 7.224 phụ nữ tham gia Nghiên cứu Sức khỏe Y tá và 2.877 nam giới tham gia Nghiên cứu Theo dõi Chuyên gia Y tế, họ đều phát triển tiểu đường loại 2 sau khi bắt đầu những nghiên cứu này.

Yếu tố nguy cơ chính của bệnh tiểu đường loại 2, ảnh hưởng đến 90% bệnh nhân tiểu đường, là lối sống. Chế độ ăn quá béo và quá ngọt, kết hợp với lối sống ít vận động (thiếu tập thể dục), dẫn đến béo phì, bản thân nó là một yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tiểu đường.

Những người tham gia nghiên cứu đã hoàn thành bảng câu hỏi về lối sống, chế độ ăn uống và tiền sử bệnh của họ 2 năm một lần. Dữ liệu này cho phép các nhà nghiên cứu chấm điểm dựa trên lượng protein và chất béo động vật, protein và chất béo thực vật, carbohydrate chất lượng cao (trái cây, rau và ngũ cốc) và carbohydrate chất lượng thấp (khoai tây, đường bổ sung và tinh chế).

Ăn ít tinh bột giúp người tiểu đường sống lâu hơn. Kết quả cho thấy tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân giảm 24% ở những người áp dụng chế độ ăn kiêng ít đường và tinh bột (low-carb). Chế độ ăn kiêng kết hợp thực phẩm có nguồn gốc thực vật với carbohydrate chất lượng cao có những lợi ích: Chúng có liên quan đến tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch và ung thư thấp hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng quan sát thấy rằng chế độ ăn kiêng dựa trên các sản phẩm động vật và carbohydrate chất lượng thấp không dẫn đến tỷ lệ tử vong thấp hơn đáng kể. Qi Sun, tác giả chính của nghiên cứu và phó giáo sư tại Khoa dinh dưỡng và dịch tễ học, cho biết: “Nghiên cứu này một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của chất lượng chế độ ăn uống khi lựa chọn giữa các chế độ ăn kiêng khác nhau để kiểm soát và quản lý bệnh tiểu đường".

P.A.T (NASATI), theo https://www.santemagazine.fr/, 13/4/2023

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập270
  • Hôm nay24,790
  • Tháng hiện tại618,884
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây