Làm rõ mối liên hệ hóa học giữa hoạt động thể chất và sức khỏe não bộ

Thứ năm - 11/05/2023 21:58 0

Mối liên hệ giữa hoạt động thể chất và sức khỏe não bộ không phải là mới, với nhiều nghiên cứu đã cho thấy luyện tập thể dục có thể tăng cường chức năng não, giảm trầm cảm và ngăn chặn suy giảm nhận thức. Giờ đây, các nhà khoa học đã chỉ ra mối liên hệ trực tiếp hơn giữa hoạt động thể chất và sức khỏe não bộ trong các nghiên cứu về tế bào, mở ra cơ hội cho các liệu pháp vật lý nhắm mục tiêu vào sức khỏe não bộ và khả năng điều trị tình trạng thoái hóa thần kinh.

Các nhà khoa học Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Beckman, thuộc Đại học Illinois Urbana-Champaign, đã chứng minh được sự co rút tế bào cơ ở chuột giúp cho các tế bào thần kinh hồi hải mã phát ra các tín hiệu điện lớn hơn và thường xuyên hơn. Trong vòng vài ngày tập luyện, các tín hiệu này phát ra càng mạnh liệt và khỏe mạnh hơn và trở nên đồng bộ hơn.

Mỗi khi chúng ta tập thể dục, cơ bắp của chúng ta co lại và giãn ra. Nếu các bắp cơ co thắt kích hoạt mạnh mẽ các tín hiệu điện tăng cường và liên tục đến vùng hồi hải mã - vùng nhận thức quan trọng, thì nó có thể dẫn đến các liệu pháp dựa trên tập luyện thể dục để cải thiện các tình trạng, chẳng hạn như Alzheimer.

Vùng hồi hải mã là khu vực quan trọng đối với học tập và trí nhớ của não, cũng như sức khỏe nhận thức”. Ki Yun Lee, Đại học Illinois Urbana-Champaign, tác giả chính của nghiên cứu cho biết. 

Bằng kỹ thuật hình ảnh miễn dịch huỳnh quang và canxi, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy được vai trò quan trọng của tế bào hình sao chuyên biệt trong quá trình điều chỉnh môi trường hóa học và giảm nhẹ hành vi thần kinh.

Lee cho hay: “Tế bào hình sao đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh các tác động của việc tập thể dục. Bằng cách điều chỉnh hoạt động của tế bào thần kinh và ngăn chặn khả năng các tế bào thần kinh bị kích thích quá mức, tế bào hình sao góp phần tạo nên sự cân bằng tối ưu cần thiết cho chức năng não”.

Mặc dù phản ứng hóa học của cơ thể đối với tập thể dục là một phản ứng phức tạp, nhưng việc tập trung vào mối liện hệ giữa tế bào cơ với vùng hồi hải mã có thể giúp các nhà khoa học củng cố hoặc thậm chí xây dựng lại các phác đồ vật lý trị liệu nhắm mục tiêu, các đường thần kinh ở những người bị suy giảm nhận thức.

Cuối cùng, nghiên cứu của chúng tôi có thể góp phần phát triển các chế độ tập thể dục hiệu quả hơn cho các bệnh nhân mắc chứng rối loạn nhận thức như bệnh Alzheimer”, Lee nói.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học thần kinh.

P.T.T (NASATI), theo https://newatlas.com/medical/chemical-connection-physical-activity-brain/. 18/4/2023

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập282
  • Hôm nay20,661
  • Tháng hiện tại614,755
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây