Hệ thống ống nghe mới có thể giúp bệnh nhân tăng tốc độ phục hồi sau đột quỵ

Thứ năm - 11/05/2023 21:57 0

Các kỹ sư tại Viện Kỹ thuật liên bang Zurich (ETH Zurich) đã phát triển được một hệ thống nhỏ gọn có thể giúp bệnh nhân phục hồi lại cử động và khả năng vận động sau cơn đột quỵ. Hệ thống này bao gồm một chiếc đồng hồ cảm ứng chuyển động và một ống nghe có tác dụng kích thích dây thần kinh, hỗ trợ nối lại các mạch thần kinh.

Sau cơn đột quỵ, lưu lượng máu bị gián đoạn khiến các tế bào thần kinh trong não bị chết đi, do đó làm giảm khả năng vận động của người bệnh. Tùy vào từng vùng não bị ảnh hưởng, bệnh nhân sẽ gặp khó khăn khác nhau về hành động như di chuyển chân tay, đi lại, nói hoặc nắm và giữ đồ vật.

Bên cạch các nhiều phương pháp điều trị tập trung vào việc giảm thiểu hoặc đảo ngược tổn thương gây ra cho tế bào thần kinh, những phương pháp khác sử dụng tính mềm dẻo kinh ngạc của não bộ (neuroplasticity) - về cơ bản, nó có thể tự phục hồi tốt để hình thành các kết nối mới. Điều này có thể khiến cho chúng ta bỏ qua các khu vực bị hư hỏng và khôi phục một số chức năng vận động. Một số kỹ thuật điều trị áp dụng hiện nay là sử dụng thuốc. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới đang phát triển lại tập trung vào kích thích dây thần kinh phế vị (VNS).

Kỹ thuật này liên quan đến việc sử dụng các xung điện thấp để kích thích các dây thần kinh chính trong hệ thần kinh phó giao cảm, kiểm soát các chức năng cơ thể vô thức giống như nhịp tim và tiêu hóa. VNS đã được thử nghiệm để điều trị các bệnh khác nhau như động kinh, trầm cảm, khó tiêu mãn tính, viêm khớp dạng thấp và thậm chí cả lão hóa.

Bệnh nhân thường trải qua một quy trình phẫu thuật gây mê toàn thân để cấy ghép thiết bị nhỏ kích thích dây thần kinh phế vị, và tất nhiên, kỹ thuật này xâm lấn đáng kể.

Hệ thống ETH Zurich mới, được đặt tên là Smart VNS, có thiết kế sử dụng đơn giản hơn, có thể mang theo, có thể tháo rời, bao gồm ống tai và đồng hồ theo dõi chuyển động.

Paulius Viskaitis, thành viên phát triển hệ thống này cho biết: “ống tai của chúng tôi phát ra các xung điện nhỏ để kích hoạt dây thần kinh ở tai ngoài, do đó không cần phải phẫu thuật”.

Trong khi đó, đồng hồ theo dõi chuyển động các chi sẽ sử dụng các đơn vị đo lường quán tính (IMU) giống như các đơn vị bạn tìm thấy trong điện thoại thông minh và khi cảm biến phát hiện thấy dấu hiệu chuyển động, nó sẽ ra lệnh cho ống tai kích thích dây thần kinh. Ý tưởng này sử dụng phương pháp học tăng cường để huấn luyện não bộ tìm ra những cách thức mới để thực hiện các động tác bị tổn thương do đột quỵ đang làm gián đoạn. Vì vậy, người dùng sẽ đeo đồng hồ ở chi bị ảnh hưởng, các xung điện thu được sẽ tăng cường mạch thần kinh để giúp thực hiện cử động. Theo thời gian bệnh nhân sẽ phục hồi chức năng vận động nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Kết quả đầy hứa hẹn trong cấy ghép VNS xâm lấn hơn, vì vậy nhóm nghiên cứu hy vọng kết quả của họ cũng có thể như vậy. Tốt hơn nữa, điều trị này có thể được thực hiện bởi chính bệnh nhân mà không cần giám sát y tế,

Không giống như cấy ghép kích thích khác cần có các bác sỹ, hệ thống Smart VNS này cho phép bệnh nhân tự thực hiện mà không cần giám sát y tế. Hệ thống này cũng có thể lưu dữ liệu về tiến trình của bệnh nhân trên điện thoại thông minh, vì vậy các nhà vật lý trị liệu có thể theo dõi được từ xa.

Nhóm nghiên cứu dự định tiến hành nhiều thử nghiệm hơn trên các đối tượng khỏe mạnh trước khi tiến hành thử nghiệm lâm sàng.

P.T.T (NASATI), theo https://newatlas.com/medical/stroke-recovery-earpiece-vagus-nerve-stimulation/ 19/4/2023

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập261
  • Hôm nay21,306
  • Tháng hiện tại615,400
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây