Quần áo phủ kim cương nano giúp người mặc cảm thấy mát mẻ dễ chịu hơn

Chủ nhật - 10/03/2024 23:07 0

Mặc dù có nhiều chất liệu quần áo giúp người mặc cảm thấy dễ chịu nhờ khả năng đẩy nhiệt thoát ra ngoài, nhưng lớp phủ vải mới sử dụng toàn bộ bằng kim cương nano đang được thử nghiệm sẽ tiến xa hơn một bước bởi nó thực sự có thể hút nhiệt ra khỏi cơ thể. Không giống như các loại kim cương thông thường, kim cương nano thực tế không đắt. Chúng là những hạt kim cương kích thước nano có thể sản xuất dễ dàng, chi phí thấp, đồng thời nó có cấu trúc "mạng carbon" bên trong giống như kim cương thông thường. Cấu trúc này cùng một số yếu tố khác giúp mang lại cho chúng khả năng dẫn nhiệt cực tốt và tuyệt vời.

Mới đây, nhóm nhà khoa học tại Đại học RMIT của Úc, dẫn đầu bởi tiến sĩ Shadi Houshyar và Aisha Rehman đã thực hiện một thử nghiệm mới bằng cách trộn bột kim cương nano với polyurethane và dung môi. Hỗn hợp thu được sau đó được phủ đều lên một mặt của tấm vải cotton thông thường bằng phương pháp electrospinning (phương pháp kéo sợi lực điện trường). Cho đến khi khô lại, hỗn dịch này trở thành một lớp phủ chứa một mạng lưới sợi nano liên kết với các sợi cotton. Khi dùng tấm vải này làm quần áo, mặt tráng phủ ở phía trong, hướng về da của người mặc. Mặt bên ngoài không được tráng phủ không bị hấp thụ bởi nhiệt độ môi trường xung quanh.

Nhóm chuyên gia đã đặt phần không được tráng phủ của các mẫu vật liệu gần với bếp điện có nhiệt độ 100 độ C (212 FF) trong 10 phút, sau đó họ lấy chúng ra khỏi khu vực đó và để nguội thêm 10 phút nữa. Kết quả cho thấy, so với các mẫu vải cotton chưa được xử lý dùng làm đối chứng, các mẫu đã được xử lý giải phóng nhiệt nhiều hơn từ 2 đến 3 độ C (3,6 đến 5,4 FF) qua mặt được phủ của chúng trong thời gian làm nguội.

Vải cotton đã qua xử lý cũng được phát hiện là có khả năng bảo vệ khỏi tia cực tím tốt hơn. Điều đó nói lên rằng, khả năng thoáng khí và hấp thụ độ ẩm của nó không tốt bằng bông chưa qua xử lý nhưng vẫn nằm trong phạm vi cho phép.

"Mặc dù với 2 hoặc 3 độ C có vẻ không phải là một sự thay đổi nhiều, nhưng nó tạo ra sự khác biệt về sự thoải mái và tác động đến sức khỏe trong thời gian dài. Trên thực tế, nó có sự khác biệt giữa việc tắt và bật điều hòa không khí. Việc khám phá cách sử dụng kim cương nano cũng có thể giúp bảo vệ các tòa nhà khỏi tình trạng quá nóng từ đó có thể mang lại lợi ích cho môi trường", Houshyar cho biết.

Công trình nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Polymers for Advanced Technologies gần đây.

P.T.T (NASATI), https://newatlas.com/materials/diamond-coated-c Bông-cooling/, 19/2/2024

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1494
  • Hôm nay242,890
  • Tháng hiện tại2,486,506
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây