Nhà khoa học Việt thiết kế chương trình tập chống vẹo cột sống

Thứ hai - 18/03/2024 03:47 0
Một nhóm nhà khoa học tại Viện Vật Lý Y Sinh Học, TP HCM đã thành công trong việc xây dựng một chương trình tập luyện đặc biệt nhằm giảm vẹo cột sống cho bệnh nhân. Nghiên cứu này đã được thực hiện từ tháng 6/2022 và đã đạt được kết quả đáng khích lệ sau 3 tháng triển khai.
Theo thông tin từ Bác sĩ Lại Hải Bình, Trưởng phòng Y học tại Viện Vật Lý Y Sinh Học, chương trình này đã được thiết kế dựa trên nguyên lý và phương pháp luyện tập trong y học thể thao và phục hồi chức năng. Đặc biệt, chương trình này được cá nhân hóa tùy thuộc vào tình trạng của từng bệnh nhân, bằng cách điều chỉnh cường độ, thời gian, và tần suất tập luyện.
Chương trình này đã được thử nghiệm trên một nam bệnh nhân 18 tuổi ở TP HCM, người bị vẹo cột sống lên đến 40 độ ở vùng đốt sống thắt lưng. Kết quả cho thấy sau 3 tháng tập luyện, độ vẹo cột sống đã giảm xuống còn 36 độ ở vùng đốt sống thắt lưng và 26 độ ở vùng đốt sống ngực.

Chuyên gia vật lý trị liệu Lê Văn Thông từ Viện Vật Lý Y Sinh Học cũng nhấn mạnh rằng để đạt được kết quả tốt từ chương trình, việc hỗ trợ tinh thần cho bệnh nhân là rất quan trọng. Điều này bao gồm việc đồng hành và truyền đạt cảm xúc tích cực trong quá trình tập luyện.
TS. trung tá Nguyễn Thế Thường, cũng từ Viện Vật Lý Y Sinh Học, nhấn mạnh rằng việc tập luyện phục hồi chức năng đang trở thành một phương pháp phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc này vẫn còn nhiều hạn chế do thiếu trang thiết bị chuyên dụng và chi phí đầu tư ban đầu lớn. Tuy nhiên, Viện đã cam kết nghiên cứu và phát triển các giải pháp mới để hỗ trợ phục hồi chức năng cho bệnh nhân.
Vẹo cột sống là một tình trạng phổ biến và đang ngày càng trẻ hóa trong xã hội. Việc tập luyện phục hồi chức năng được xem là một phương pháp an toàn và hiệu quả, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi mắc bệnh này./.
Hồng Minh (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1512
  • Hôm nay225,808
  • Tháng hiện tại2,469,424
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây