Nước ép cà chua tiêu diệt hiệu quả Salmonella và các vi khuẩn có hại khác

Thứ hai - 11/03/2024 22:37 0

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Microbiology Spectrum, nhờ có các peptit kháng khuẩn, nước ép cà chua có thể tiêu diệt vi khuẩn Salmonella Typhi và các vi khuẩn có hại khác ảnh hưởng đến sức khỏe đường tiêu hóa và đường tiết niệu. Như vậy, việc tiêu thụ cà chua thường xuyên sẽ mang lại lợi ích kháng khuẩn tự nhiên, đặc biệt là chống lại các mầm bệnh như Salmonella Typhi gây thương hàn ở người.

Khám phá các peptit kháng khuẩn trong cà chua

Trong các thí nghiệm, sau khi nhận thấy nước ép cà chua có khả năng tiêu diệt vi khuẩn Salmonella Typhi, các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu bộ gen của cà chua để tìm ra các peptit kháng khuẩn có liên quan.

Peptit kháng khuẩn là các protein rất nhỏ làm suy yếu màng vi khuẩn. Các nhà nghiên cứu đã lựa chọn 4 peptit kháng khuẩn tiềm năng và kiểm tra khả năng chúng chống lại Salmonella Typhi. Kết quả đã xác định được 2 peptit kháng khuẩn hiệu quả.

Lợi ích sức khỏe cộng đồng

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành nhiều thử nghiệm đối với các biến thể Salmonella Typhi xuất hiện ở những nơi dịch bệnh phổ biến. Ngoài ra, họ cũng thực hiện nghiên cứu trên máy tính để tìm hiểu cách các peptit kháng khuẩn tiêu diệt vi khuẩn Salmonella Typhi và các mầm bệnh đường ruột khác. Cuối cùng, các nhà khoa học đã đánh giá tác dụng của nước ép cà chua trong việc chống lại các mầm bệnh đường ruột khác có thể gây tổn hại cho sức khỏe đường tiêu hóa và đường tiết niệu ở người.

Phát hiện quan trọng nhất là nước ép cà chua có hiệu quả loại bỏ Salmonella Typhi để bảo vệ đường tiêu hóa và đường tiết niệu. Đặc biệt, 2 peptit kháng khuẩn có thể loại bỏ các mầm bệnh bằng cách làm suy yếu màng vi khuẩn, lớp bảo vệ bao quanh mầm bệnh.

Các nhà khoa học hy vọng kết quả nghiên cứu sẽ khuyến khích mọi người ăn cà chua và uống nhiều nước ép cà chua, cũng như các loại trái cây và rau quả khác vì chúng mang lại lợi ích kháng khuẩn tự nhiên cho con người.

N.P.D (NASATI), theo Scietechdaily, 2/2024

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1341
  • Hôm nay237,110
  • Tháng hiện tại2,480,726
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây