Bù đỏ hình hồ lô sống khỏe trên đất bãi ở Anh Sơn

Thứ tư - 30/03/2022 21:56 0
Với đặc tính dễ trồng, thời gian sinh trưởng ngắn, ít sâu bệnh, không tốn nhiều công lao động, cây bù đỏ đã được bà con nông dân huyện Anh Sơn mở rộng diện tích và trở thành cây trồng chủ lực vùng đất bãi.
Gia đình anh Nguyễn Văn Ngà ở thôn 4, xã Phúc Sơn đang vào vụ thu hoạch bù đỏ. Những quả bù đỏ hình hồ lô nằm san sát nhau trải dài và thẳng tắp trên vùng đất bãi ven Sông Lam. Theo anh chia sẻ, vụ đông năm nay, gia đình anh trồng 5 sào bù đỏ trên đất bãi, qua nhiều năm trồng nhận thấy đây là loại cây dễ trồng, chỉ cần làm đất, phủ ni lông và xuống giống sau 2- 3 ngày thì sẽ nảy mầm. Hơn nữa, trong quá trình trồng cũng không tốn nhiều công chăm sóc, không phải làm giàn mà thả cho dây bò dưới mặt đất, chỉ cần cung cấp đủ nước tưới là bù ra trái. Còn về chất lượng thì giống bù đỏ trái hình hồ lô này dẻo hơn so với các giống khác, kích cỡ cũng không lớn quá, mỗi quả nặng từ 1-1,5kg nên cũng dễ bán, mỗi sào trồng bù đỏ, sau 40- 50 ngày cho thu hoa, quả bù non và sau 75 ngày cho thu quả già.

Bù đỏ hình hồ lô có trọng lượng hơn 1kg, càng già thịt quả càng ngon, bảo quản được lâu.
Đây là loại cây rau đa dụng bởi ở giai đoạn cây sinh trưởng mạnh, ngọn và hoa được các hộ thu hái bán làm rau ăn có giá trị dinh dưỡng cao, có giá từ 3-5 nghìn đồng/bó, đến giai đoạn quả non cũng có thể bán để xào, nấu canh có giá 5-10 nghìn đồng/kg, tùy thời điểm. Trồng bù đỏ này có được lợi thế hơn so với các loại rau màu khác là không phụ thuộc quá nhiều vào thị trường, khi giá xuống thấp gia đình sẽ neo lại không bán, vì vỏ quả bù cứng, có thể bảo quản trong thời gian dài, hơn nữa bù để càng già thì độ dẻo sẽ càng cao, càng ngon. Bà con rất phấn khởi vì năm nay do dịch  Covid-19 nhưng bù đỏ dễ bán, giá cũng tạm ổn. Với diện tích 5 sào bù đỏ, cho gia đình anh Ngà thu về gần 6 tấn quả, giá đầu vụ là 6.500 đồng/kg, hiện tại là 4.500 đồng/kg, cho gia đình anh thu về gần 30 triệu đồng.   
Theo kinh nghiệm của bà con nông dân trồng bù đỏ ở Anh Sơn, đây là loại cây phát triển nhanh, thời gian sinh trưởng ngắn, chỉ từ 70-75 ngày là cho thu hoạch. Một cây bù có thể cho từ 3 - 4 quả, mỗi quả có trọng lượng từ 1 kg trở lên. Giống quả này có thể vận chuyển đi xa, thích ứng với thời tiết và điều kiện canh tác của địa phương, thị trường tiêu thụ rộng.
Qua nhiều năm trồng cây bù đỏ, bà con nông dân ở các địa phương trên địa bàn huyện Anh Sơn đã nắm vững kỹ thuật thâm canh cũng như các biện pháp phòng trừ các loại sâu bệnh gây hại để cây bù đỏ cho năng suất cao nhất. Bình quân năng suất đạt từ 24 - 30 tấn/ha đem về nguồn thu từ 100 - 120 triệu đồng/ha sau khi đã trừ các khoản chi phí. Ngoài ra, sản phẩm thu đa dạng từ hoa, ngọn, quả non đến quả già, được người tiêu dùng ưa thích nên rất dễ tiêu thụ.
Ông Nguyễn Đăng Khoa - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Anh Sơn cho biết: Toàn huyện có khoảng 20 ha trồng bù đỏ, chủ yếu được trồng ở các vùng đất bãi ven sông Lam. Những địa phương trồng nhiều là Cẩm Sơn, Phúc Sơn, Tào Sơn và Thạch Sơn. Bù đỏ đã trở thành cây hàng hóa cho giá trị kinh tế cao, cung cấp nguồn thực phẩm an toàn, chất lượng cho địa phương và các vùng lân cận vào mỗi vụ đông hàng năm ở Anh Sơn./.
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập213
  • Hôm nay24,639
  • Tháng hiện tại603,425
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây