Nghiên cứu sử dụng ảnh Radar Đa thời gian trong giám sát biến động địa hình và lớp phủ bề mặt tại Việt Nam

Thứ ba - 21/11/2023 22:20 0
Việt Nam, với địa hình đồi núi và khí hậu nhiệt đới ẩm, thường xuyên phải đối mặt với những hiện tượng biến động địa hình đặc biệt, như trượt lở đất, sạt lún, và xói mòn. Những sự biến động này có ảnh hưởng nặng nề đến môi trường và kinh tế-xã hội. Các tỉnh miền núi như Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, và nhiều tỉnh khác thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ này.
Theo thống kê của Viện Địa chất khoáng sản, các hiện tượng biến động địa hình ở Việt Nam có thể gây thiệt hại lớn, đặc biệt là trong mùa mưa. Dù không gây thiệt hại lớn từng vụ, nhưng số lượng vụ trượt lở đất hàng năm làm tăng tổng thiệt hại lên mức đáng kể. Những vụ trượt lở như tại xã Phìn Ngan (Bát Xát) vào ngày 13/9/2004 hay tại Khánh Hòa ngày 28/2/2006 là minh chứng cho tình trạng nguy cơ biến động địa hình.
Nguy cơ biến động địa hình khu vực miền núi chủ yếu xuất phát từ nhiều yếu tố, bao gồm địa hình, độ dốc, tải trọng đất đá, và lớp phủ bề mặt. Một trong những yếu tố quan trọng cần nghiên cứu là lớp phủ bề mặt, đặc biệt là lớp phủ thực vật, do hoạt động phát triển kinh tế và xã hội.
Đối mặt với thách thức này, Th.S Nguyễn Thị Hải Yến và nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học Tài Nguyên và Môi trường đã tiến hành đề tài "Nghiên cứu cơ sở khoa học và đề xuất giải pháp sử dụng ảnh Radar đa thời gian trong giám sát biến động lớp phủ bề mặt và địa hình phục vụ dự báo nguy cơ biến động địa hình khu vực miền núi Việt Nam."
Dự án tập trung vào việc sử dụng dữ liệu Radar đa thời gian, đặc biệt là từ ảnh ALOS PalSAR-1 band L giai đoạn 2007-2010 và ảnh Sentinel-1 (2014-2018) cùng với Cosmo Skymed (2018-2019). Phương pháp radargiao thoa, bao gồm PSInSAR và SBAS, được áp dụng để xác định biến động lớp phủ bề mặt và địa hình.
Kết quả của đề tài đã tạo ra bản đồ biến động địa hình cho giai đoạn 2014-2019, tập trung vào huyện Bát Xát và một phần của huyện Sa Pa. Quy trình xử lý dữ liệu này giúp kiểm chứng và xác định các điểm biến động, đồng thời đưa ra thông tin hữu ích cho việc dự báo nguy cơ biến động địa hình.
Với những kết quả đạt được, đề tài không chỉ mở rộng hiểu biết về nguy cơ biến động địa hình tại Việt Nam mà còn cung cấp cơ sở khoa học cho việc xử lý và giảm thiểu tác động của những hiện tượng này đối với môi trường và cộng đồng.
Tuyết Nhung (TH)

Nguồn: Sưu tầm

 Tags: khí hậu

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây