Ngày Đối tác đổi mới sáng tạo Australia - Việt Nam

Thứ bảy - 29/07/2023 21:22 0
Vừa qua, ngày 30/6/2023, tại Hà Nội, Bộ KH&CN phối hợp với Đại sứ quán Australia, Tổ chức Nghiên cứu KH&CN Khối thịnh vượng chung Australia (CSIRO) tổ chức “Ngày Đối tác đổi mới sáng tạo Australia - Việt Nam”.
Tham dự sự kiện Ngày Đối tác ĐMST Australia - Việt Nam có Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt; Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy; Đại sứ Australia tại Việt Nam - Andrew Goledzinowski; Giám đốc Điều hành phụ trách Tăng trưởng của CSIRO - Jonathan Law; đại diện một số Bộ, ngành, trường đại học Việt Nam, các đơn vị và đối tác thụ hưởng Chương trình Aus4Innovation.
Năm 2023 đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Australia và Việt Nam, việc tăng cường tài trợ Chương trình Aus4Innovation là một minh chứng có ý nghĩa cho cam kết lâu dài của Chính phủ Australia với sự phát triển bền vững của Việt Nam.
Từ năm 2018, Chính phủ Australia đã hỗ trợ phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam thông qua Chương trình Aus4Innovation. Chương trình sẽ được kéo dài đến năm 2028, đưa cam kết của Chính phủ Australia lên 10 năm với tổng ngân sách hỗ trợ là 33,5 triệu AUD. Chương trình Aus4Innovation được thực hiện thông qua quan hệ đối tác ba bên giữa Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT), CSIRO và Bộ KH&CN Việt Nam. Chương trình khám phá các lĩnh vực mới nổi trong công nghệ và chuyển đổi số, thử nghiệm các mô hình đối tác giữa các tổ chức công và khối tư nhân, đồng thời tăng cường năng lực của Việt Nam trong dự báo các xu hướng kỹ thuật số, lập kịch bản chiến lược, đẩy mạnh thương mại hóa kết quả nghiên cứu và xây dựng chính sách ĐMST.
Chương trình Aus4Innovation mang lại kết quả thiết thực, tác động tích cực đến cuộc sống người dân Việt Nam. Giai đoạn tiếp theo của Chương trình Aus4Innovation dựa trên những nền tảng vững chắc đã được thiết lập giữa các bên. Chương trình Aus4Innovation được kéo dài sẽ mở rộng cơ hội cho CSIRO theo đuổi những nỗ lực đưa các giải pháp KHCN & ĐMST tạo ứng dụng vào cuộc sống. Trong 5 năm tới, Chương trình tập trung triển khai mạnh vào các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam như nông nghiệp, lương thực bền vững và các hoạt động phục vụ cho kỷ nguyên số, bao gồm trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm.
Sau 5 năm hoạt động trên 37 tỉnh/thành tại Việt Nam, Chương trình Aus4Innovation đã đạt được một số thành tựu: Đặt nền móng cho 82 quan hệ đối tác giữa các trường đại học, cơ quan nghiên cứu, doanh nghiệp công nghệ cao và các nhà hoạch định chính sách của hai nước; Thành lập đội ngũ 875 giảng viên và chuyên gia thông qua các hoạt động nâng cao năng lực; Triển khai 12 giải pháp ĐMST sử dụng công nghệ cao để giải quyết các thách thức về kinh tế xã hội; Đóng góp vào chính sách quốc gia về ĐMST, cũng như phát triển các công cụ thiết thực để xây dựng các chính sách, góp phần tạo dựng một môi trường thuận lợi thúc đẩy ĐMST; Xây dựng và phát triển 8 nền tảng hỗ trợ hợp tác ĐMST giữa các viện nghiên cứu và doanh nghiệp. 
Lê Trung(TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây