Giao ban hoạt động KH&CN cấp huyện năm 2024

Thứ sáu - 30/08/2024 03:41 0
Ngày 30/8/2024, Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An đã tổ chức Giao ban Hoạt động Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cấp huyện năm 2024.
Tham dự Giao ban có bà Trần Thị Ngọc Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Ứng dụng công nghệ và Tiến bộ kỹ thuật (Bộ KH&CN), Ts Phạm Văn Linh - Viện trưởng Viện NN&PTNT vùng Bắc Trung Bộ, TS Chu Chí Thiết - Phân viện trưởng Phân viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản vùng Bắc Trung Bộ, PGS. TS Cao Trường Sinh - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Y khoa Vinh, lãnh đạo Sở KH&CN và các sở, ngành liên quan, Chủ tịch Hội đồng KH&CN của các huyện, thị xã và thành phố Vinh cùng các doanh nghiệp, trường đại học trên địa bàn.


Ông Nguyễn Quý Linh - Giám đốc Sở KH&CN, ông Hoàng Nghĩa Nhạc - Phó Giám đốc Sở KH&CN, ông Nguyễn Khắc Lâm - Phó Giám đốc Sở KH&CN và ông Lô Thanh Nhất - Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương điều hành Giao ban.
Đây là hoạt động được tổ chức thường niên, là diễn đàn để trao đổi, thảo luận, bàn các giải pháp, thực hiện các nhiệm vụ KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội giữa Sở KH&CN với các huyện, thành, thị. Giao ban lần này sẽ tập trung đánh giá hoạt động KH&CN cấp huyện 8 tháng năm 2024, bàn phương hướng, nhiệm vụ hoạt động KH&CN thời gian tới, với mong muốn đưa hoạt động quản lý nhà nước về KH&CN cũng như việc ứng dụng các tiến bộ KH&CN ở trên địa bàn các huyện, thành, thị ngày càng đi vào thực tế, hiệu quả, nâng cao đóng góp của KH&CN cho sự phát triển chung của tỉnh nhà.
  Tại Giao ban, đại biểu nghe báo hoạt động KH&CN cấp huyện 8 tháng năm 2024 qua phóng sự phản ánh những kết quả nổi bật trong hoạt động KH&CN cấp huyện, đặc biệt là vai trò chỉ đạo, quản lý của Sở KH&CN. Trong năm 2024, Sở đã tổ chức Hội đồng thẩm định nội dung, kinh phí và ký kết hợp đồng quản lý nhiệm vụ KH&CN cho các huyện, thị xã và thành phố Vinh. Các huyện cũng đã tổ chức tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết 06-NQ-TU về phát triển KH&CN, đề xuất 18 đề tài và dự án nghiên cứu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Sở KH&CN đã tổ chức làm việc với UBND các huyện, hướng dẫn xây dựng các đề tài nghiên cứu và mô hình ứng dụng KH&CN, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý nhà nước.
Hoạt động KH&CN của các huyện được đẩy mạnh trên nhiều lĩnh vực, từ quản lý nhà nước, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, đến truyền thông và nâng cao nhận thức cộng đồng. Các địa phương cũng triển khai 31 mô hình ứng dụng tiến bộ KH&CN, trong đó có nhiều mô hình mới như trồng dâu nuôi tằm tại Đô Lương, trồng nếp Cù Pháng tại Quỳ Châu, và trồng na mới tại Anh Sơn. Những mô hình này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn tạo điều kiện để các huyện nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm địa phương, đồng thời bảo tồn nguồn gen quý hiếm.

    Bà Trần Thị Ngọc Hà- Phó Vụ trưởng Vụ Ứng dụng công nghệ và Tiến bộ kỹ thuật (Bộ KH&CN) Phát biểu tại giao ban
Tại hội thảo, nhiều tham luận từ Trường Đại Y Khoa Vinh, UBND các huyện Tương Dương, Nghi Lộc, Diễn Châu, thị xã Thái Hòa, thị xã Hoàng Mai đã được trình bày, góp phần làm rõ các khó khăn, thách thức và đề xuất các giải pháp thiết thực để thúc đẩy KH&CN tại địa phương. Các tham luận nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về KH&CN, thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng trong các lĩnh vực sản xuất, và tăng cường truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của KH&CN. Phát biểu tại Trần Thị Ngọc Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Ứng dụng công nghệ và Tiến bộ kỹ thuật (Bộ KH&CN) có một số trao đổi, gợi ý cho hoạt động KH&CN địa phương: Vấn đề huy động hiệu quả nguồn lực KH&CN và tăng cường liên kết, phối hợp liên ngành, liên vùng trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm KH&CN địa phương.

Ông Nguyễn Quý Linh - Giám đốc Sở KH&CN kết luận tại Giao ban
Kết luận tại Giao ban, Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Quý Linh cho rằng:  hiện nay ngành KH&CN còn có nhiều khó khăn như: Nguồn lực thực hiện nhiệm vụ và phân khai kinh phí, phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ KH&CN, cơ chế chính sách còn nhiều bất cập... Và một số định hướng hoạt động của ngành KH&CN cấp huyện trong thời gian tới: Các địa phương rà soát đánh giá và rút kinh nghiệm việc thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU về phát triển KH&CN; Tư vấn xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết mới sát với tình hình thực tế; Tập trung tư vấn và lựa chọn các nội dung phù hợp với các nhiệm vụ KH&CN trên địa bàn. Các địa phương đăng ký triển khai các nguồn lực KH&CN; Tập trung vào các dự án có tính ứng dụng cao, phù hợp với thế mạnh địa phương để góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững./

Các đại biểu tham quan gian hàng sản phẩm đặc sản địa phương tại Giao ban




 

 

Hải Yến

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập435
  • Hôm nay38,439
  • Tháng hiện tại38,439
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây