Nghị quyết số 06-NQ/TU giúp Tương Dương phát triển kinh tế, xã hội của địa phương

Thứ bảy - 17/08/2024 06:58 0
Trong 08 năm qua, sau khi Nghị quyết số 06-NQ/TU được ban hành, việc triển khai thực hiện, phát triển kinh tế, xã hội đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức về KH&CN của các cấp ủy, chính quyền địa phương, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn; công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức KH&CN đến với người dân được tăng cường, góp phần vào tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 08 năm giai đoạn 2016-2023 tăng 5,34 %, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng nông nghiệp giảm từ 40,4% xuống còn 34.1%; công nghiệp - xây dựng tăng từ 19,9% lên 25,3%; dịch vụ tăng từ 39,7% lên 40,6%, ứng dụng cơ giới hóa nông nghiệp, giống lúa mới, thay đổi cơ cấu mùa vụ, phương thức canh tác, tổ chức sản xuất từ hai vụ lúa, lên 2 vụ lúa + vụ màu trong năm, nâng giá trị sản xuất từ 14,8 triệu đồng/ha năm 2015 lên 21,2 triệu đồng/ha năm 2023, nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm địa phương, quy mô sản xuất và tiêu dùng ngày càng được mở rộng, có sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu, nhiều sản phẩm đặc sản địa phương tiếp tục được hướng dẫn đăng ký tem nhãn, gắn mác; đã khảo sát, đề xuất các giống cây, con đặc sản địa phương gửi về Sở KH&CN tỉnh đưa vào danh mục bảo tồn quỹ gen.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào việc đổi mới, nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và điều hành: trong những năm qua, hạ tầng khoa học và công nghệ được quan tâm đầu tư, nâng cấp, vận hành Cổng TTĐT huyện; cổng dịch vụ công của huyện trong cải cách hành chính, các phòng, ban, ngành, đơn vị có hệ thống mạng LAN kết nối Internet; các xã, thị trấn phủ sóng dịch vụ 3G hoặc 4G, hệ thống cáp quang (tốc độ đường truyền cao) đã được triển khai đồng bộ, triển khai phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc VNPT- IOffice, hệ thống giao ban trực tuyến được đảm bảo liên thông các cấp.

Việc tổ chức các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN phục vụ phát triển kinh tế, xã hội được chú trọng.
 Một số sản phẩm hàng hóa có chất lượng tốt, khối lượng lớn và thương hiệu mạnh từ KH&CN. Trong sản xuất nông nghiệp, huyện sớm triển khai các giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất, chất lượng tốt vào sản xuất, đã xây dựng mới được 10 loại mô hình trồng trọt, một số mô hình đạt hiệu quả và nhân rộng. Đã có nhiều mô hình chăn nuôi trang trại, gia trại, hình thức chăn nuôi tập trung mang tính hàng hóa, áp dụng khoa học- kỹ thuật để nâng cao giá trị sản phẩm chăn nuôi. Các mô hình góp phần hình thành sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, tạo thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung.
Ứng dụng và phát triển công nghệ cao, công tác đổi mới công nghệ đã tiếp tục đẩy mạnh đưa cơ giới hóa vào sản xuất và ứng dụng KH&CN trong biện pháp canh tác đạt được một số kết quả. Công tác phát triển tài sản trí tuệ và bảo tồn, phát triển quỹ gen đang được triển khai có hiệu quả. Giai đoạn 2016-2024 hệ thống mạng lưới bưu chính trên địa bàn huyện được phát triển và nâng cao về chất lượng, kết hợp cung cấp dịch vụ công ích với các dịch vụ thương mại, đa dạng hoá các loại hình dịch vụ và các điểm phục vụ mới. Hiện nay có 15/17 xã, thị trấn có điểm bưu điện. Nâng cấp, vận hành Cổng TTĐT huyện; cổng dịch vụ công của huyện trong cải cách hành chính; hệ thống một cửa Igate, việc sử dụng các phần mềm ứng dung CNTT trong các ngành, lĩnh vực. Trong 08 năm thực hiện Đề án ứng dụng CNTT trong các cơ quan quản lý nhà nước giai đoạn 2016-2024 của huyện Tương Dương đã góp phần thúc đẩy công tác cải cách hành chính, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền. Một số kết quả được ghi nhận. Hệ thống phòng, chống mã độc tập trung Bkav Endpoint đã được UBND tỉnh triển khai cho UBND huyện Tương Dương để đảm bảo an toàn thông tin cho CSDL và máy tính. Phong trào viết và ứng dụng sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy và quản lý giáo dục được quan tâm, chú trọng. Trung tâm Y tế huyện từng bước đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới vào khám và chữa bệnh, làm cho chất lượng khám và chữa bệnh được nâng lên.
Công tác đổi mới công nghệ, phát triển tài sản trí tuệ và bảo tồn, phát triển quỹ gen: Công tác đổi mới công nghệ đã tiếp tục đẩy mạnh đưa cơ giới hóa vào sản xuất và ứng dụng KH&CN trong biện pháp canh tác đạt được một số kết quả. Công tác phát triển tài sản trí tuệ và bảo tồn, phát triển quỹ gen đang được triển khai có hiệu quả. Công tác truyền thông KH&CN được huyện phát động thường xuyên, có hiệu quả, tuyên truyền bằng nhiều kênh khác nhau.
 Công tác Quản lý nhà nước về Khoa học & Công nghệ, đổi mới hoạt động tư vấn của hội đồng KH&CN huyện trong thực hiện các nhiệm vụ KH&CN hàng năm; Thành lập Hội đồng KH&CN huyện với thành phần gồm Phó Chủ tịch UBND huyện là Chủ tịch hội đồng, các thành viên Hội đồng KH&CN huyện là trưởng các ngành chuyên môn và các chuyên gia, nhà khoa học có nhiều đóng góp cho địa phương; thường xuyên kiện toàn hội đồng khi có sự biến động, luân chuyển cán bộ nhằm đẩy mạnh hoạt động, nâng cao chất lượng của Hội đồng khoa học công nghệ huyện, kịp thời đảm bảo yêu cầu phát triển kinh tế địa phương thực hiện tốt vai trò tham mưu, tư vấn cho lãnh đạo huyện trên các lĩnh vực công tác được phân công.
Hoạt động quản lý về đo lường chất lượng sản phẩm hàng hóa, huyện đã thường xuyên phối hợp với quản lý thị trường tỉnh, Thanh tra Sở Khoa học; Tổ chức được 40 - 50 buổi phát sóng, phổ biến kiến thức KHKT, gương điển hình sản xuất, chăn nuôi giỏi, phóng sự truyền hình về hiệu quả các mô hình áp dụng tiến bộ KHCN vào sản xuất và đời sống.Trong 5 năm, các trạm Khuyến nông, BVTV, trạm thú y đã thực hiện được trên 700 lớp tập huấn cho cán bộ khuyến nông, thú y cấp xã với hơn 20.000 lượt người tham gia; hội đồng KHCN huyện Tương Dương đã phối hợp ứng dụng KHCN tổ chức được 12 lớp tập huấn áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất phân hữu cơ vi sinh, đệm lót sinh học, bảo vệ đất trồng rau và ủ chua thức ăn cho trâu bò; Trong 5 năm, bình quân hơn 60 tin bài đăng lên Cổng thông tin điện tử trong đó có từ 20 - 30 bài về ứng dụng tiến bộ KHKT trong sản xuất đời sống./.
Tin và Ảnh: Nguyễn Quốc Lý - UBND huyện Tương Dương

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập396
  • Hôm nay38,297
  • Tháng hiện tại38,297
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây