Thêm muối vào thực phẩm làm tăng 41% nguy cơ ung thư dạ dày

Thứ tư - 29/05/2024 23:11 0

Trên toàn thế giới, ung thư dạ dày nằm trong top 5 bệnh ung thư được chẩn đoán phổ biến nhất. Tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cao nhất là ở Đông Á và tỷ lệ người dưới 50 tuổi mắc căn bệnh này lại gia tăng đáng báo động ở cả các quốc gia có nguy cơ cao và thấp, trong đó có Mỹ, Canada và Anh.

Mặc dù ăn muối có liên quan đến chứng mất trí nhớ và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, nhưng tác động của muối đến nguy cơ ung thư dạ dày vẫn chưa được xác định rõ. Theo một số nghiên cứu, ăn nhiều muối sẽ phá vỡ niêm mạc dạ dày, khiến dạ dày dễ bị vi khuẩn H. pylori (HP) tấn công, một yếu tố nguy cơ được biết đến nhiều. Các nghiên cứu khác cho thấy mối liên hệ rõ ràng giữa ung thư dạ dày và lượng muối tiêu thụ, mà không phụ thuộc vào tình trạng nhiễm khuẩn HP.

Chỉ có một số nghiên cứu xem xét mối liên quan giữa lượng muối ăn vào và ung thư dạ dày và phần lớn trong số đó tập trung vào người dân châu Á. Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học tại Đại học Y Vienna (MedUni Vienna) tại Áo đã xem xét liệu có mối liên hệ giữa việc thêm muối vào thức ăn tại bàn ăn và nguy cơ ung thư dạ dày ở người trưởng thành ở Anh hay không.

Các tác giả đã thu thập dữ liệu từ Ngân hàng sinh học ở Anh, một nghiên cứu quy mô lớn về 471.144 người trưởng thành tại quốc gia này. Những người tham gia có độ tuổi trung bình là 56 và 53,9% là nữ. Những người tham gia được hỏi: “Bạn có thêm muối vào thức ăn của mình không? (Không tính muối dùng trong lúc nấu ăn)” và câu trả lời có thể là “không bao giờ/hiếm khi”, “thỉnh thoảng”, “thường xuyên”, “luôn luôn” và “không muốn trả lời”. Các nhà nghiên cứu cũng thu thập dữ liệu về ung thư dạ dày của những người tham gia, tình trạng nhiễm HP và liệu họ có mắc các bệnh lý kèm theo hay không.

Trong gần 11 năm theo dõi, đã có 640 trường hợp bị ung thư dạ dày. Khi tính đến các yếu tố nhân khẩu, kinh tế - xã hội và lối sống cũng như các điều kiện chung, những người tham gia luôn thêm muối vào thức ăn tại bàn ăn, có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn 41% so với những người không bao giờ/hiếm khi làm vậy.

Selma Kronsteiner-Gicevic, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cũng cho thấy mối liên hệ giữa tần suất bổ sung muối và ung thư dạ dày ở các nước phương Tây”.

Mặc dù nghiên cứu còn nhiều hạn chế như không có dữ liệu chi tiết về chế độ ăn của tất cả những người tham gia về hàm lượng muối trong thực phẩm họ ăn, nhưng nghiên cứu mang tính định hướng trong việc liên kết tần suất tiêu thụ muối với nguy cơ ung thư dạ dày ở những người không phải người châu Á.

 

Theo Vista

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập891
  • Hôm nay37,993
  • Tháng hiện tại116,039
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây