Uống thuốc metformin giúp giảm nguy cơ mắc Covid kéo dài

Thứ năm - 29/06/2023 22:37 0

Thử nghiệm của các nhà nghiên cứu tại trường Y thuộc Đại học Minnesota ở Hoa Kỳ cho thấy uống thuốc metformin sau khi xét nghiệm dương tính với vi rút corona có thể làm giảm nguy cơ mắc Covid kéo dài.

Dùng thuốc metformin thông dụng, loại thuốc dùng để kiểm soát lượng đường huyết ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, sau khi xét nghiệm dương tính với vi rút corona làm giảm 40% nguy cơ tiến triển thành hội chứng Covid kéo dài ở những người béo phì và thừa cân.

Nghiên cứu cho thấy 6,3% người dùng metformin trong vòng ba ngày kể từ ngày xét nghiệm dương tính với vi rút, đã thông báo về việc chẩn đoán mắc hội chứng Covid kéo dài trong vòng 10 tháng. Ở những người dùng giả dược, tỷ lệ này là 10,4%.

Đây là thử nghiệm đầu tiên cho thấy thuốc được sử dụng trong giai đoạn đầu nhiễm Covid-19 có thể làm giảm nguy cơ mắc Covid kéo dài. Tuy nhiên, thử nghiệm không xem xét tác dụng của metformin đối với những người đã mắc Covid kéo dài, do đó, không thể đưa ra kết luận nào về việc sử dụng thuốc như liệu pháp điều trị.

TS. Carolyn Bramante, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Covid kéo dài là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng có thể gây tác động lâu dài đến sức khỏe thể chất, tâm thần và kinh tế, đặc biệt là ở các nhóm bị thiệt thòi về kinh tế - xã hội”.

Thử nghiệm có sự tham gia của 1.126 người mắc Covid nhưng không nhập viện, có nguy cơ mắc Covid nặng (thừa cân hoặc béo phì) cao hơn, trên 30 tuổi và đã xét nghiệm dương tính với vi rút trong vòng ba ngày nhưng trước đó chưa bị nhiễm Covid.

Các bệnh nhân được cho uống thuốc metformin hoặc một viên thuốc giả dược giống hệt, sau đó được theo dõi trong 10 tháng với dữ liệu được thu thập qua bảng câu hỏi cứ sau chu kỳ 30 ngày.

David Odde, đồng tác giả nghiên cứu và là kỹ sư y sinh tại Đại học Minnesota, cho biết: “Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng metformin ngăn vi rút SARS-CoV-2 nhân lên trong phòng thí nghiệm. Kết quả này phù hợp với dự đoán từ mô hình toán học của chúng tôi về sự nhân lên của vi rút. Do đó, đây có thể là nguyên nhân làm giảm cả tình trạng chẩn đoán Covid-19 nặng và Covid kéo dài được thấy trong thử nghiệm này”.

Các nhà nghiên cứu thừa nhận một số hạn chế đối với nghiên cứu được công bố trên The Lancet Infectious Diseases, bao gồm cả thử nghiệm đã loại trừ những người có chỉ số BMI dưới 25 và những người dưới 30 tuổi. Do đó, những phát hiện này chưa được xác định về khả năng khái quát hóa cho bộ phận dân cư này không. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng cần nghiên cứu thêm và có những cách giải thích khác cho những phát hiện này.

N.P.D (NASATI), theo https://www.standard.co.uk/tech/science/stephen-lawrence-university-of-warwick-b1086650.html, 6/2023

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2829
  • Hôm nay174,506
  • Tháng hiện tại2,886,808
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây