Nghiên cứu bào chế viên nang "Hạ mỡ NK" giúp hạ Lipid máu trong thực nghiệm

Chủ nhật - 30/07/2023 21:02 0
Hội chứng rối loạn lipid máu (RLLM) được xem là một trong những yếu tố nguy cơ quan trọng góp phần hình thành và phát triển vữa xơ động mạch (VXĐM). Nghiên cứu trên toàn cầu đã chỉ ra rằng RLLM liên quan đến 56% số ca thiếu máu cơ tim và 18% số ca đột quỵ, gây tử vong cho khoảng 4,4 triệu người hàng năm. Hiểu rõ hơn về các yếu tố gây RLLM sẽ giúp phòng ngừa và ngăn chặn các biến cố tim mạch do tình trạng bệnh lý này gây ra. Điều trị RLLM thường bắt đầu bằng việc thay đổi lối sống, như chế độ ăn uống hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực. Khi thay đổi lối sống không đạt hiệu quả, bệnh nhân thường được điều trị bằng các thuốc điều chỉnh RLLM.
Bài thuốc "Hạ mỡ NK" là một bài thuốc nam được sáng chế và truyền lại bởi lương y Nguyễn Kiều-Nguyên Hiệu trưởng Trường trung cấp Y Tuệ Tĩnh. Bài thuốc này được sử dụng để điều trị các hội chứng rối loạn lipid máu và đã đạt được kết quả tích cực trong việc hạ lipid máu. Với mục tiêu hiện đại hoá bài thuốc "Hạ mỡ NK" để phát triển và hiện đại hóa y dược cổ truyền, Cơ quan chủ trì Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam đã phối hợp với Chủ nhiệm đề tài PGS.TS. Phạm Quốc Bình thực hiện nghiên cứu về bào chế và đánh giá tác dụng hạ lipid máu của viên nang từ bài thuốc "Hạ mỡ NK".
Trong quá trình nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã xây dựng quy trình bào chế viên nang "Hạ mỡ NK" ở quy mô phòng thí nghiệm. Công thức phối hợp của các cao khô từng dược liệu đã được xác định dựa trên dữ liệu nghiên cứu thành phần hoá học của cao bài thuốc. Quy trình bào chế viên nang đã đạt độ rã trong thời gian 7 phút và hàm lượng bột đo lường nhỏ hơn 3%, đảm bảo độ ổn định của chế phẩm. Viên nang "Hạ mỡ NK" không chỉ không gây độc tính cấp và bán trường diễn trên chuột nhắt trắng, mà còn có tác dụng điều chỉnh rối loạn lipid máu trong thực nghiệm.
Thành phần chính trong viên nang "Hạ mỡ NK" bao gồm Hesperidin, một hợp chất bioflavanoid tự nhiên có nhiều tác dụng đối với sức khỏe như kháng viêm, chống ôxy hóa và hỗ trợ hấp thụ vitamin C. Saponin, một Glycosyd tự nhiên thường gặp trong nhiều loài thực vật, có tính chất phá huyết và giảm sức căng bề mặt của dung dịch. Rutin, một loại flavonoid thuộc nhóm flavon, giúp giảm hoại tử tim và tăng sức chịu đựng của mao mạch.
Đề tài đã đạt được những kết quả tích cực, xây dựng được quy trình bào chế viên nang "Hạ mỡ NK" ở quy mô phòng thí nghiệm và đánh giá độ ổn định cũng như độc tính của viên nang. Sự phát triển và hiện đại hoá thuốc YHCT dựa trên bài thuốc "Hạ mỡ NK" hứa hẹn đóng góp tích cực vào phát triển y dược cổ truyền kết hợp với y dược hiện đại, nhằm cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến RLLM./.
 (TH) Vân Anh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2001
  • Hôm nay275,245
  • Tháng hiện tại2,578,209
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây