Lượng chất xơ thấp trong thời kỳ mang thai có thể làm chậm sự phát triển não bộ của trẻ sơ sinh

Chủ nhật - 13/08/2023 22:29 0

Suy dinh dưỡng khi mang thai là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở trẻ khi lớn lên. Tuy nhiên, suy dinh dưỡng ở bà mẹ vẫn là một vấn đề đối với phụ nữ trên toàn thế giới. Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra chế độ ăn ít chất xơ trong thời kỳ mang thai sẽ làm suy yếu chức năng thần kinh não ở con cái. Giờ đây, trong nghiên cứu đoàn hệ đầu tiên trên người về mối quan hệ giữa sự mất cân bằng dinh dưỡng của bà mẹ và sự phát triển trí não của trẻ sơ sinh, các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản đã điều tra xem liệu những tác động tương tự có thể được tìm thấy ở người hay không.

Tiến sĩ Kunio Miyake, nhà nghiên cứu tại Đại học Yamanashi cho biết: “Hầu hết phụ nữ mang thai ở Nhật Bản tiêu thụ ít chất xơ hơn nhiều so với lượng khuyến nghị. Kết quả của chúng tôi cung cấp bằng chứng củng cố rằng suy dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai có liên quan đến việc tăng nguy cơ chậm phát triển thần kinh ở trẻ em”.

Nhóm tác giả đã so sánh sự phát triển của những đứa trẻ có mẹ ăn nhiều chất xơ nhất với nhóm những bà mẹ tiêu thụ ít chất xơ hơn trong thời kỳ mang thai. So với nhóm ăn nhiều nhất, con của các bà mẹ ở nhóm ăn ít có nhiều khả năng chậm phát triển thần kinh hơn. Ảnh hưởng của việc cung cấp thiếu chất xơ cho mẹ là đáng chú ý trong một số lĩnh vực liên quan đến chức năng não. Như một số kỹ năng giao tiếp; giải quyết vấn đề; kỹ năng cá nhân-xã hội bị ảnh hưởng. Kết quả dựa trên phân tích hơn 76.000 cặp mẹ con từ nghiên cứu Japan Environment and Children's Study. Đây là dự án đang diễn ra nhằm mục đích làm sáng tỏ môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ em như thế nào.

Để thu thập thông tin về chế độ ăn của tình nguyện viên, các nhà khoa học đã sử dụng bảng câu hỏi về tần suất thực phẩm, trong đó những người tham gia sẽ trả lời về tình trạng ăn uống của họ trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba của thai kỳ. Sự chậm phát triển được đánh giá trong một bảng câu hỏi khác được gửi cho các bậc cha mẹ khi con họ được ba tuổi. Dựa trên câu trả lời của cha mẹ, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra mối tương quan giữa lượng chất xơ mà mẹ hấp thụ và sự phát triển trí não của trẻ.

Các nhà khoa học cũng chỉ ra những hạn chế nhất định trong nghiên cứu của họ: “Những nghiên cứu trên người không thể đánh giá tác động của riêng chất xơ. Mặc dù đã xem xét tác động của việc bổ sung axit folic trong thời kỳ mang thai, nhưng không thể loại trừ hoàn toàn khả năng tác động của các chất dinh dưỡng khác. Ngoài ra, không thể điều tra lượng chất xơ ăn kiêng từ các chất bổ sung”.

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2023-07-fiber-intake-pregnancy-delay-infants.html, 27/7/2023

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1323
  • Hôm nay128,867
  • Tháng hiện tại2,647,728
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây