Cần chẩn đoán sớm và cải thiện khả năng tiếp cận thuốc cho bệnh nhân mắc chứng rối loạn sử dụng rượu

Chủ nhật - 13/08/2023 22:32 0

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Addiction, các loại thuốc điều trị rối loạn sử dụng rượu không được sử dụng đúng mức ở British Columbia, mặc dù chúng an toàn và hiệu quả.

Nghiên cứu cho thấy từ năm 2015 đến năm 2019, chưa đến 5% người dân British Columbia đáp ứng các tiêu chí về chứng rối loạn sử dụng rượu (AUD) từ trung bình đến nặng đã nhận được thuốc trong thời gian khuyến nghị tối thiểu là ba tháng.

Các nhà khoa học đã phát triển một loạt các dịch vụ chăm sóc cho AUD, là công cụ trực quan mô tả tính hiệu quả của hệ thống y tế trong việc xác định những người mắc chứng rối loạn sử dụng rượu, thu hút và giữ chân họ trong việc điều trị và chăm sóc, đồng thời xác định những lỗ hổng trong việc cung cấp dịch vụ.

Sử dụng rượu là một yếu tố nguy cơ hàng đầu đối với gánh nặng bệnh tật. Năm 2017, rượu chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số 46 tỷ đô la chi phí liên quan đến sử dụng chất kích thích ở Canada. Vào năm 2019, gần 700.000 (2%) và 5,8 triệu (18,3%) người Canada lần lượt đáp ứng các tiêu chí về mức độ vừa phải đến nghiêm trọng của AUD và uống nhiều rượu. Cùng năm đó, tỷ lệ nhập viện hoàn toàn do rượu cũng tương tự như tỷ lệ nhập viện do đau tim và cao gấp ba đến bốn lần so với tỷ lệ nhập viện do opioid hoặc cần sa, trong đó có 3.200 ca tử vọng do rượu.

Tác giả nghiên cứu Tiến sĩ Eugenia Socías cho biết: "Những phát hiện này cho thấy rằng bất chấp các hướng dẫn lâm sàng và thực hành tốt nhất, chứng rối loạn sử dụng rượu vẫn chưa được điều trị đúng mức, khiến các cá nhân không được tiếp cận với phương pháp điều trị hiệu quả có thể cải thiện sức khỏe và hạnh phúc của họ”. Chúng tôi nhận thấy rằng hầu hết các cá nhân không tiếp cận được với thuốc và tỷ lệ duy trì thuốc nói chung vẫn còn thấp, còn nhiều cơ hội để cải thiện việc điều trị chứng rối loạn sử dụng rượu.

Nhóm tác giả đã sử dụng dữ liệu sức khỏe hành chính được liên kết từ Provicinal Overdose Cohort, một tập hợp dữ liệu sức khỏe do Trung tâm kiểm soát dịch bệnh BC. Một nhóm ngẫu nhiên 20% cư dân ở British Columbia (1.093.970 người) trong giai đoạn 2015-19 đã được chọn và những người mắc bệnh chứng rối loạn sử dụng rượu từ trung bình đến nặng (7.231 người hoặc 0,7% dân số) đã được xác định. Đây là nghiên cứu đầu tiên xác định tỷ lệ mắc bệnh AUD từ trung bình đến nặng ở British Columbia.

Những kết quả nghiên cứu quan trọng được bổ sung:  Khả năng tiếp cận thuốc có liên quan đến việc giảm khả năng gặp phải bất kỳ hậu quả bất lợi nào liên quan đến AUD, gồm nhập viện, cấp cứu và tử vong; Có xu hướng duy trì thuốc lâu hơn có liên quan đến việc giảm nhiều hơn các kết quả bất lợi liên quan đến AUD; Những người sống ở vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa có tỷ lệ sử dụng thuốc thấp hơn so với AUD.

Chứng rối loạn sử dụng rượu được công nhận là một tình trạng mãn tính và hay tái phát, với nhiều hướng dẫn lâm sàng khuyến nghị điều trị ít nhất từ ba đến sáu tháng bằng thuốc như là phương pháp điều trị đầu tiên đối với AUD mức độ trung bình hoặc nặng. Một số can thiệp dược phẩm tuyến đầu bao gồm naltrexone, acamprosate và disulfiram, được Bộ Y tế Canada coi là tiêu chuẩn vàng để điều trị AUD. Nhằm hỗ trợ kết quả tích cực cho những người mắc AUD, các tác giả nghiên cứu đề xuất cần chẩn đoán sớm và cải thiện khả năng tiếp cận thuốc cho chứng rối loạn sử dụng rượu.

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2023-07-medications-alcohol-addiction-underused.html, 25/7/2023

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay238,408
  • Tháng hiện tại3,070,389
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây