Hóa chất độc hại có trong một số sản phẩm của phụ nữ

Thứ tư - 30/08/2023 23:14 0

Theo nghiên cứu mới, một số sản phẩm dành cho phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt như băng vệ sinh, tampon và cốc nguyệt san chứa “hóa chất vĩnh viễn” (forever chemicals) có khả năng gây hại được cố ý thêm vào trong một số trường hợp.

Nhóm nghiên cứu, trong đó có các nhà khoa học tại Đại học Notre Dame, Hoa Kỳ cho biết mặc dù các sản phẩm này được thiết kế để chị em cảm thấy thoải mái khi đến chu kỳ kinh nguyệt, nhưng nhãn dán của chúng thường không liệt kê các thành phần của sản phẩm.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã đánh giá hơn 100 sản phẩm nguyệt san để phát hiện các hợp chất flo hóa, chỉ số về các chất per- và polyfluoroalkyl có khả năng gây hại hay còn gọi là PFAS. Các chất này thường được tìm thấy trong các sản phẩm chống dính và chống vết bẩn như áo mưa, dụng cụ nấu ăn chống dính, chất chống vết bẩn và bọt chữa cháy và còn được gọi là "hóa chất vĩnh viễn" do chúng cần thời gian dài mới phân hủy được trong môi trường.

Các nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ rõ mối liên hệ giữa PFAS với việc tăng nguy cơ gặp phải những sự cố về sức khỏe như ức chế miễn dịch và một số bệnh ung thư do sự tích tụ liên tục của các hóa chất trong cơ thể. Nghiên cứu mới cho thấy mặc dù PFAS không có trong nhiều sản phẩm nguyện sannhưng chúng có thể vô tình hoặc cố ý được thêm vào những sản phẩm khác.

Một số nơi trên thế giới đã công bố hoặc đang dự định cấm hoặc giới hạn quy định sử dụng PFAS trong các sản phẩm dệt may. Dù chưa xác định được khối lượng PFAS có thể truyền từ các vật liệu khác nhau qua da, nhưng các nhà khoa học đã phát hiện ra các hợp chất này trong thiết bị chữa cháy, đồng phục học sinh và đồ lót nguyệt san. Ngoài ra, hóa chất PFAS cũng đã được tìm thấy trong các sản phẩm nguyệt san như băng vệ sinh, tampon và cốc nguyệt san. Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã phân tích 123 sản phẩm nguyệt san ở Hoa Kỳ, trong số đó có 30 loại đồ lót khác nhau. Các phát hiện cho thấy một số sản phẩm nguyệt san có chứa PFAS.

Tuy nhiên, điểm khiến các nhà khoa học ngạc nhiên là sự xuất hiện của tổng lượng flo trong lớp vỏ bọc của nhiều băng vệ sinh, một số loại tampon và lớp ngoài của một số đồ lót nguyệt san. Trong một số sản phẩm, các nhà khoa học đã đo được hàm lượng hợp chất này cao nhất lên đến 1.000 ppm đến vài nghìn ppm. Do hàm lượng flo cao, các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết PFAS có thể được sử dụng theo cách có chủ ý trong một số sản phẩm nguyệt san này để ngăn hơi ẩm thoát ra khỏi lớp bỏ vọc nhằm giữ cho các sản phẩm bên trong được khô ráo. Lý do bổ sung PFAS vào lớp ngoài của đồ lót nguyệt san có thể là để ngăn máu từ các lớp bên trong của đồ lót tràn ra ngoài, làm bẩn quần áo của người sử dụng.

TS. Graham Peaslee, đồng tác giả nghiên cứu đã đưa ra kết luận: “Các sản phẩm dành cho phụ nữ là cần thiết, nhưng nhu cầu về lớp vỏ bọc bằng flo hoặc lớp phủ bằng flo dường như không cần thiết, bởi vì rất nhiều sản phẩm được tạo ra mà không cần đến các hợp chất này”.

N.P.D (NASATI), theo https://www.independent.co.uk/news/science/forever-chemicals-period-products-pfas-b2391356.html, 13/8/2023

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay345,122
  • Tháng hiện tại862,399
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây